VNExpress

NỘI TIẾT VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ tư, 14/8/2024, 14:00 (GMT+7)

5 loại rau ít carbohydrate có lợi cho người tiểu đường

Súp lơ xanh, cà rốt, khoai lang, ngô ngọt, bí đỏ chứa nhiều vitamin, khoáng chất, ít carbohydrate, không ảnh hưởng nhiều đến đường huyết.

Ớt chuông

125 g ớt chuông chứa 9 g carbohydrate (carbs). Vitamin A, C, khoáng chất trong ớt chuông có lợi cho sức khỏe, góp phần tăng cường hệ miễn dịch. Ớt chuông có nhiều màu sắc để lựa chọn, được xếp vào nhóm có chỉ số đường huyết thấp nên không làm thay đổi đường huyết sau khi ăn. Người tiểu đường có thể ăn ớt sống hoặc xào với thịt, nướng, tùy sở thích.

Cà rốt

125 g cà rốt chứa 12 g carbs, giàu protein, vitamin C, vitamin B12, canxi, sắt và lượng cholesterol bằng 0. Người bệnh tiểu đường có thể ăn cà rốt sống hoặc luộc, hấp, nấu canh, trộn salad, để nâng cao sức đề kháng, phòng nhiều bệnh.

Bắp cải

Một khẩu phần 125 g bắp cải nấu chín có khoảng 12 g carbs và gần 10 g chất xơ. Hai thành phần này cân bằng và bổ sung cho nhau nên không làm thay đổi lượng đường trong máu sau ăn. Xào bắp cải với dầu ô liu hoặc hấp, trộn, thêm ít gia vị để không ảnh hưởng đến đường huyết.

Ngô ngọt

Ngô ngọt chứa khoảng 30 g carbs trong khẩu phần 125 g. Lượng carbs này lượng đối nhiều song ngô ngọt lại giàu chất xơ. Cơ thể cần nhiều thời gian để tiêu hóa nên không làm thay đổi quá nhiều lượng đường trong máu. Người tiểu đường nên ăn không quá một trái ngô một ngày. Tính toán với tổng lượng carbs từ các thực phẩm khác để cân bằng.

Ngô tươi có thể luộc, nướng hoặc làm salad. Không nên ăn ngô chiên và các món tẩm bột, thêm hương vị vì dễ làm tăng đường huyết.

Súp lơ xanh

Khẩu phần 125 g súp lơ xanh thái nhỏ, sống hoặc nấu chín chứa khoảng 6 g carbs. Súp lơ có thể xào, trộn salad, nấu canh củ hỗn hợp hoặc hấp. Người tiểu đường nên ưu tiên ăn hấp, luộc, hạn chế cho gia vị khi nấu để có lợi cho sức khỏe.

Anh Chi (Theo WebMD)
Ảnh: Anh Chi, Bảo Bảo

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiểu đường tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn