VNExpress

SẢN PHỤ KHOA VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ ba, 21/11/2023, 06:00 (GMT+7)

5 loại hạt tăng cường nội tiết tố

Hạt điều, hạt mè, óc chó, đậu nành có hợp chất thực vật phytoestrogen tác động tương tự hormone estrogen giúp tăng cường sinh lý, có lợi cho tim và xương khớp.

Đậu nành chứa hàm lượng isoflavone, phytoestrogen có thể bắt chước tác dụng của hormone estrogen giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Thực phẩm này cũng có nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Hạt lanh cung cấp phytoestrogen giúp cải thiện các vấn đề mãn kinh như thiếu ngủ, sức khỏe xương kém. Ngoài chứa estrogen, hạt lanh còn giàu chất xơ và axit béo omega-3, giảm mức cholesterol trong cơ thể và hội chứng chuyển hóa.

Rang chín hạt lanh và thưởng thức như món ăn vặt. Nghiền hạt lanh thành bột mịn cho vào đồ uống theo sở thích, thêm vào bánh mì, bánh nướng, súp, canh.

Hạt mè có nhiều phytoestrogen, góp làm tăng mức độ estrogen ở phụ nữ mãn kinh. Loại hạt này cũng cung cấp chất béo lành mạnh, protein, vitamin B, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi khác. Thường xuyên ăn loại hạt có thể kiểm soát lượng đường trong máu, phòng bệnh tim mạch, giảm cholesterol.

Hạt óc chó giàu phytoestrogen, protein, axit béo omega-3 và nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Cắt nhỏ quả óc chó để thêm vào món salad hoặc phủ lên trên trái cây, kem, sữa chua đều giúp món ăn ngon miệng, tốt cho sức khỏe.

Hạt điều cung cấp phytoestrogen, isoflavone và lignin. Hàm lượng magiê trong hạt điều cao, tăng cường sức khỏe xương và cải thiện giấc ngủ.

Lê Nguyễn (Theo WebMD)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn