VNExpress

UNG THƯ VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ ba, 27/2/2024, 15:00 (GMT+7)

5 dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư phổi

Khó thở, ho mạn tính hoặc ho ra máu, giảm cân không chủ ý là dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư phổi.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi, chiếm 80-90% tổng số trường hợp. Bệnh đang gia tăng ở người chưa bao giờ hút thốc và người trẻ. Dưới đây là 5 dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư phổi.

Khó thở là một trong những triệu chứng chính của bệnh do virus đường hô hấp nhưng cũng cảnh báo ung thư phổi. Người đi lên cầu thang bộ mà không ngừng thở hổn hển, mệt hoặc thường xuyên khó thở là triệu chứng bất thường, nên đến bác sĩ khám.

Nhịp tim nhanh dù đi bộ bình thường, quãng đường ngắn, bạn cần kiểm tra sức khỏe. Vì tim đập nhanh khi hoạt động ít, nhẹ và thời gian ngắn có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh, trong đó có ung thư phổi.

Ho mạn tính: Cảm lạnh hoặc nhiễm virus cúm là tình trạng thường gặp gây ho, nhất là vào mùa đông. Cơn ho có thể kéo dài, trung bình 18 ngày. Tuy nhiên, ho khan dai dẳng 4-6 tuần hoặc lâu hơn là dấu hiệu cho thấy phổi có vấn đề. Bác sĩ có thể chỉ định người bệnh chụp X-quang để kiểm tra phổi nếu cần thiết.

Ho ra máu: Đây là dấu hiệu bất thường và có thể nguy hiểm, người bệnh nên đến bệnh viện kiểm tra sớm. Các nguyên nhân gây ho ra máu gồm viêm phế quản, nhiễm vi khuẩn, virus hoặc ung thư phổi.

Giảm cân, sốt, đổ mồ hôi ban đêm: Giảm cân mà không cần ăn kiêng, sốt không liên quan đến bệnh hoặc đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm đều cảnh báo nguy cơ ung thư phổi. Nếu các triệu chứng này xảy ra thường xuyên và kéo dài, người bệnh nên đi khám, tầm soát ung thư.

Mai Cat (Theo Everyday Health)
Ảnh: Freepk

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh ung thư tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn