VNExpress

UNG THƯ VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Chủ nhật, 25/2/2024, 03:00 (GMT+7)

5 nước ép củ quả tốt cho người bệnh ung thư

Nước ép nho đỏ, lựu, bưởi, cà rốt có thể cải thiện hiệu quả điều trị ung thư và giảm tác dụng phụ của hóa xạ trị.

Bưởi: Nghiên cứu năm 2016 của Đại học Reading, Anh, 24 người uống 500 ml nước ép từ trái cây họ cam quýt, gồm bưởi, làm tăng lưu lượng máu đến não, giúp giảm tình trạng não hóa trị. Não hóa trị là một nhóm các vấn đề về trí nhớ và tập trung có thể xảy ra trong quá trình điều trị ung thư và phục hồi.

Lycopene trong bưởi là dạng carotenoid (sắc tố trong thực vật) có đặc tính chống ung thư mạnh. Nó có thể làm giảm một số tác dụng phụ của hóa và xạ trị.

Việt quất: Loại quả mọng này cũng có thể làm dịu não hóa trị. Nghiên cứu năm 2010 của Đại học Cincinnati, Mỹ, cho thấy 19 người lớn tuổi uống nước ép quả việt quất hàng ngày trong 12 tuần cải thiện trí nhớ và khả năng học tập.

Nho đỏ: Các hợp chất như resveratrol có trong nước ép nho đỏ và rượu vang đỏ có thể làm cho khối u nhạy cảm hơn với tác dụng của điều trị. Người bệnh ung thư phổi hấp thụ chất dinh dưỡng này có thể cải thiện hiệu quả của một số loại thuốc hóa trị thông thường.

Lựu: Điều trị ung thư bằng hóa trị có thể làm suy giảm khả năng tập trung và trí nhớ, uống nước ép lựu góp phần cải thiện tình trạng này. Theo nghiên cứu năm 2013 của Đại học California, Mỹ, 32 người uống 236 ml nước ép lựu mỗi ngày trong 4 tuần giúp tăng cường hoạt động của não và trí nhớ.

Nghiên cứu năm 2010 của Đại học Hồi giáo Azad, Iran, chỉ ra uống nước ép lựu giảm đau khớp - tác dụng phụ phổ biến của hóa trị ung thư.

Cà rốt: Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, uống nước ép cà rốt thường xuyên có thể ngăn ngừa ung thư vú, dạ dày, đồng thời giảm tác dụng phụ của điều trị bệnh bạch cầu.

Hóa trị và dùng thuốc giảm đau, ăn uống thiếu chất xơ và không vận động có thể khiến người bệnh ung thư táo bón. Uống nước ép cà rốt có thể chống lại các tác dụng phụ khó chịu này.

Mai Cat (Theo Healthine, Healthcentral, Very Well Health)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh ung thư tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn