VNExpress

SẢN PHỤ KHOA VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ tư, 17/1/2024, 10:00 (GMT+7)

5 bài tập phái đẹp nên hạn chế khi loãng xương

Phụ nữ mắc bệnh loãng xương nên tránh bài tập gập bụng, uốn vặn mình quá mức hay chạy bộ nhanh để giảm nguy cơ chấn thương như gãy xương.

Hormone estrogen góp phần xây dựng và tái tạo xương mới. Phụ nữ trung niên có nguy cơ mắc bệnh xương khớp do nồng độ estrogen giảm, từ đó dẫn tới mất xương. Ngoài ra, tập thể dục không phù hợp cũng khiến loãng xương nặng hơn. Dưới đây là các bài tập phụ nữ loãng xương nên hạn chế.

Uốn, vặn mình quá mức: Động tác này phố biến khi chơi golf, không tốt cho người loãng xương. Các động tác xoay người, vặn người khi chơi golf có thể khiến cột sống đột ngột bị xoắn, gây ra lực đột ngột tác động lên các khớp và đĩa đệm, từ đó dễ gãy xương.

Ngoài golf, tennis cũng là môn thể thao có tác động tương tự tới người bệnh loãng xương.

Gập bụng: Loãng xương có thể gây ra các vết nứt ở những xương nhỏ. Động tác gập bụng có thể khiến cột sốt phải uốn cong về phía trước, gia tăng thêm áp lực lên khung xương. Điều này vô tình khiến các vết nứt lan rộng hơn và tổn thương nặng hơn.

Nhảy lên cao: Các động tác bật nhảy như nhảy chồm lên, nhảy từ cao xuống thấp hay nhảy nhào lộn… khiến đôi chân phải làm trụ vững để cơ thể tiếp đất. Điều này làm tăng nguy cơ tổn thương và gãy xương.

Thực hiện các động tác nhảy lên cao có thể khiến cột sống bị uốn cong và tạo áp lực lên các xương, cơ xung quanh.

Các bài tập có nguy cơ té, ngã cao: Ngã là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới gãy xương ở người già. Các môn thể thao, bài tập có nguy cơ gãy xương cao như trượt băng, trượt patin, trượt tuyết.

Động tác thể dục nào khiến cơ thể phải giữ thăng bằng lâu hơn hoặc tập ở nơi không bằng phẳng, có chướng ngại vật cũng dễ dẫn đến té ngã.

Chạy bộ tốc độ cao: Các bài tập aerobic giúp làm chậm quá trình mất xương ở chân, hông và phần dưới cột sống. Song với người bị loãng xương, những hoạt động có tác động mạnh như chạy bộ cũng có nguy cơ dẫn đến chấn thương hoặc gãy xương. Thay vào đó, đi bộ vừa phải có thể là bài tập phù hợp hơn.

Bảo Bảo (Theo Prevention, Creaky Joints)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn