VNExpress

NỘI TIẾT VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ sáu, 15/3/2024, 11:00 (GMT+7)

4 loại trái cây màu đỏ không làm tăng đường huyết

Cherry, táo, dây tây, mận hậu nhiều chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa hỗ trợ người tiểu đường kiểm soát đường huyết.

Lycopene là chất chống oxy hóa thuộc nhóm carotene, có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương. Nó cũng là sắc tố tạo nên màu đỏ và hồng cho các loại trái cây, rau củ.

Cherry giàu chất xơ, kali, chất chống oxy hóa, protein. Trái cây này chứa hơn 10 loại vitamin, 8 loại khoáng chất và các chất béo. Hàm lượng nước dồi dào giúp giải khát. Cherry có chỉ số đường huyết thấp (GI là 22), ít carbohydrate có lợi cho người bệnh tiểu đường.

Người bệnh tiểu đường có thể sử dụng nguyên quả, ăn khi còn tươi để nhận được lượng chất xơ nhiều hơn. Tránh ăn cherry đóng gói, sấy khô nước ép vì thường có nhiều đường, dễ làm tăng lượng đường trong máu.

Mận hậu đặc trưng ở phía Bắc nước ta. Polyphenol và chất chống oxy hóa, chất phytochemical trong mận hậu hỗ trợ giảm viêm, tăng cường sản xuất adiponectin, một loại hormone giúp điều hòa lượng đường trong máu.

Mận cũng giàu chất xơ, cung cấp vitamin C có tác dụng tăng cường miễn dịch.

Dâu tây ít đường tự nhiên, có chỉ số đường huyết thấp. 100 g dây tây có 46 calo, 11 g carb và 3 g chất xơ, protein góp phần giảm lipid máu, cholesterol xấu, ngăn ngừa tăng đường huyết sau bữa ăn.

Loại quả này còn chứa nhiều chất như axit malic, axit lactic, có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, có lợi cho sức khỏe tiêu hóa. Người tiểu đường nên ăn dâu tây tươi, không tẩm ướp và thêm các chất làm ngọt nhân tạo.

Táo có chỉ số đường huyết thấp (GI là 38), giàu chất xơ, protein, lượng carbohydrate thấp và hầu như không có chất béo.

Táo có nhiều loại vitamin như C, khoáng chất và chất chống oxy hóa là pectin. Chất này có vai trò loại bỏ độc tố, góp phần chống lại tình trạng kháng insulin ở người tiểu đường.

Anh Chi (Heathline, Hindustan Times)
Ảnh: Anh Chi, Thanh Hy

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiểu đường tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn