Lãnh đạo nhiều trường cho rằng, tự chủ đại học phải đi liền với trách nhiệm giải trình, đảm bảo chất lượng trong quá trình đào tạo và đầu ra cho sinh viên.
Nội dung ghi trên văn bằng giáo dục đại học vẫn có xếp hạng tốt nghiệp (xuất sắc, giỏi, khá, trung bình), thay vì không quy định như dự thảo trước đó.
GS Nguyễn Đình Đức (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng việc yêu cầu đại học nghiên cứu phải có tỷ lệ tuyển sinh sau đại học đạt 20% là không khả thi.
Hệ thống văn bằng giáo dục đại học vẫn gồm bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ và các văn bằng đối với ngành đào tạo đặc thù như bác sĩ y khoa, dược sĩ.
Bằng tốt nghiệp trình độ đại học sẽ không ghi loại xuất sắc, giỏi, khá, trung bình khá hay trung bình, không phân biệt chính quy hay vừa làm vừa học.
Văn bản yêu cầu dừng tuyển sinh hệ cao đẳng của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp được cho là vội vàng và chưa chuẩn về pháp lý.
Từ ngày 1/7, theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, các trường đại học không được đào tạo hệ cao đẳng.
Cơ sở giáo dục đại học không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của cơ sở giáo dục đại học khác đã thành lập hoặc đăng ký.
Luật Giáo dục đại học sửa đổi cho phép trường đại học được tự chủ toàn diện, từ học thuật, tài chính, mở ngành đến nhân sự.
Ngoài việc được tự xác định mức học phí, các trường sẽ được chủ động mở ngành đào tạo khi đáp ứng đủ điều kiện của Luật Giáo dục.
Phần lớn nền giáo dục tiên tiến không quy định đào tạo bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ nội trú trong Luật giáo dục đại học.
Cơ sở giáo dục đại học phải xác định chủ sở hữu với quyền thành lập, đầu tư, quyết định nhân sự và xử lý khi vi phạm pháp luật.
Đại biểu Quốc hội cho rằng y tế là ngành đào tạo đặc thù, mất nhiều thời gian và kiến thức phức tạp hơn các ngành khác.
Bà Nguyễn Thị Lan cho rằng, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ một số ngành như giáo dục, y tế, nông lâm ngư nghiệp.
Ông Phùng Xuân Nhạ cho rằng, tên gọi "học phí" là khái niệm truyền thống nhưng không bao hàm hết chi phí dịch vụ đào tạo.
Cơ sở giáo dục đại học công lập được quyền chủ động xây dựng và quyết định mức giá dịch vụ đào tạo, đảm bảo tương xứng với chất lượng.
Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, tổ chức kiểm định quốc tế rất quan tâm tới sự tham gia của sinh viên trong hội đồng trường.
Hình thức đào tạo chính quy và tại chức có thể không xuất hiện trên văn bằng đại học, thay vào đó là tập trung và không tập trung.