Đặt nhà ga ở Nam Định, tuyến đường sắt tốc độ cao không được thẳng, nhưng sẽ phục vụ 4 triệu dân các tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, tăng hiệu quả vận tải.
Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia 2021-2030 tầm nhìn 2050 để đảm bảo 10.827 ha cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép huy động nguồn vốn trong nước để đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trong 12 năm (2024-2035), trung bình 5,6 tỷ USD mỗi năm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Chính phủ sẽ xây dựng chính sách thúc đẩy công nghiệp, dịch vụ phụ trợ để tham gia sâu vào quá trình xây dựng, vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Trung Quốc, Hàn Quốc đã thành lập các liên danh với nước ngoài để nhận chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao, sau đó tự phát triển công nghệ của mình.
Dự án đường sắt tốc độ cao tạo nhu cầu sản xuất thiết bị, phương tiện trị giá hàng chục tỷ USD, mở ra cơ hội phát triển ngành công nghiệp đường sắt và các ngành phụ trợ.
JICA cho biết Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm Nhật Bản khi làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, do nước này phát triển dự án đầu tiên trên thế giới.
Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị Bộ Giao thông Vận tải rà soát tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, nhằm tính đúng, phù hợp.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang thu hút sự kỳ vọng và chú ý đặc biệt. Tuy nhiên, dự án tập trung chủ yếu vào vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh và có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
LàoThủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Nhật Bản cấp khoản vay ODA mới cho dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị tại Việt Nam.
Thường trực Chính phủ yêu cầu dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam phải được tính toán kỹ lưỡng để tránh vượt quá tổng mức đầu tư và đội vốn trong quá trình triển khai.
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành rà soát, đề xuất các cơ chế đặc thù, đặc biệt cho dự án đường sắt cao tốc, gồm huy động nguồn lực và quy trình, thủ tục.
Hai đoạn đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM sẽ được giải phóng mặt bằng, chọn nhà thầu, khởi công cuối năm 2027, theo Bộ Giao thông Vận tải.
Viễn cảnh sáng lên tàu cao tốc từ Hà Nội, trưa ăn cơm tấm TP HCM khiến du khách và người làm trong ngành du lịch phấn chấn.
Trong đề án nghiên cứu chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam mới nhất, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giảm 4 km chiều dài, tăng tổng đầu tư do chi phí giải phóng mặt bằng tăng so với năm 2019.
Đường sắt tốc độ cao qua Hà Nội dự kiến dài 27 km, ga đầu mối tại huyện Thanh Trì; đoạn qua TP HCM dài 13 km, ga đầu mối Thủ Thiêm tại TP Thủ Đức.
Những ngày này đi đến đâu, tôi cũng nghe xôn xao về Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến dài 1.541 km, đi qua 20 tỉnh thành, có 23 ga hành khách (trong đó hai ga cả hành khách và hàng hóa) và 3 ga hàng hóa.
Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy khẳng định Việt Nam làm đường sắt tốc độ cao sẽ bằng nguồn ngân sách và ít chịu ràng buộc chuyển giao công nghệ nước ngoài.
Đường sắt tốc độ cao 350 km/h đi qua 20 tỉnh thành từ Hà Nội đến TP HCM cần thẳng nhất có thể, gặp núi qua núi, gặp sông bắc cầu, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nói.