Thaco đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cam kết tự thu xếp 20% vốn, phần còn lại vay các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước.
Tan làm, trên sân ga trung tâm Tokyo, tôi thích thú dõi theo con tàu Shinkansen lao vút qua như một viên đạn, tiếng xé gió hòa vào tiếng rú rít của mấy gia đình khách du lịch phương Tây ngóng chụp hình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan nghiên cứu đề xuất của Công ty VinSpeed muốn xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Ủng hộ đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao của VinSpeed, nhiều chuyên gia đặt ra những bài toán lớn về hình thức đầu tư, thời gian vận hành dự án.
Trung Quốc, Nhật Bản, Đức vẫn dùng ngân sách chính phủ là nguồn vốn chính khi làm đường sắt cao tốc, dù nhiều dự án hợp tác công - tư đã thành công.
VinSpeed đề xuất loạt cơ chế mới như dự án đường sắt tốc độ cao sẽ giao tư nhân làm chủ đầu tư thay vì theo hình thức đầu tư công, Nhà nước cho vay vốn 80% không lãi.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị WB hỗ trợ vốn để Việt Nam triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành gửi ý kiến bằng văn bản về đề xuất của Công ty Vinspeed đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.
Lãnh đạo Công ty Công trình xây dựng Trung Quốc mong muốn được tham gia các dự án đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam và tuyến đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc.
VinSpeed đề xuất đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn hơn 1,5 triệu tỷ đồng, cam kết tự thu xếp 20% vốn, phần còn lại vay Nhà nước trong 35 năm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan sớm hoàn thiện nghị quyết thống nhất cơ chế đặc thù cho tất cả dự án đường sắt, trình Quốc hội trước 5/5.
Chính phủ đặt lộ trình chọn nhà thầu xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trước tháng 11/2026 và khởi công dự án vào tháng 12/2026.
Để khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam cuối năm 2026, Bộ Xây dựng lên kế hoạch ba giai đoạn gồm lập báo cáo khả thi, giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu.
Văn phòng Chính phủ ngày 5/4 thông báo Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Xây dựng nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào cuối năm 2026.
Trong 5 năm tới, vốn đầu tư công sẽ được ưu tiên bố trí cho các dự án đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao mang tính kết nối liên vùng, thúc đẩy kinh tế xã hội.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị hoàn thiện thủ tục đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam dự kiến hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong 10 năm, khi tập trung phát triển đột phá về hạ tầng.
Bộ Giao thông Vận tải vừa lập Tổ chỉ đạo triển khai nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu chọn đúng, trúng đơn vị tư vấn quốc tế uy tín, có kinh nghiệm và năng lực hàng đầu thế giới tham gia xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ không dừng lại ở TP HCM mà phải xuống tới TP Cần Thơ và Cà Mau.