Chính phủ đặt kế hoạch khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào tháng 12/2026 và hoàn thành dự án vào năm 2035.
Quảng TrịXây dựng công trình trái phép trên đất quy hoạch đường sắt tốc độ cao Bắc Nam để chờ đền bù, nhiều hộ dân đã bị lập biên bản xử phạt hành chính.
Để phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, Quảng Trị dự kiến xây dựng 51 khu tái định cư, Hà Tĩnh xây 35 khu và Nghệ An 30 khu.
Với gần 900 hộ dân phải nhường đất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, TP Huế dự kiến xây dựng 22 khu tái định cư, khởi công ngày 19/8.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua Thanh Hóa dài hơn 95 km, có gần 4.000 hộ dân bị ảnh hưởng nên tỉnh dự kiến chi hơn 3.870 tỷ đồng cho công tác tái định cư.
Thủ tướng yêu cầu các địa phương đồng loạt giải phóng mặt bằng hai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/8.
Phương án doanh nghiệp tư nhân trong nước làm chủ đầu tư và huy động vốn dưới hình thức tài trợ dự án, có sự tham gia góp vốn của Nhà nước sẽ có tính khả thi, theo Chủ tịch FiinGroup Nguyễn Quang Thuân.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết giải phóng mặt bằng và tái định cư để xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ là dự án độc lập, dùng ngân sách Trung ương.
Chủ tịch Tập đoàn Trường Hải cho biết, công ty sẽ tăng vốn hoặc bán cổ phần ở Thaco, các tập đoàn thành viên, cần thiết sẽ dùng lợi nhuận sau thuế, để tự thu xếp 20% vốn.
Thaco đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, cam kết tự thu xếp 20% vốn, phần còn lại vay các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước.
Tan làm, trên sân ga trung tâm Tokyo, tôi thích thú dõi theo con tàu Shinkansen lao vút qua như một viên đạn, tiếng xé gió hòa vào tiếng rú rít của mấy gia đình khách du lịch phương Tây ngóng chụp hình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan nghiên cứu đề xuất của Công ty VinSpeed muốn xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Ủng hộ đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao của VinSpeed, nhiều chuyên gia đặt ra những bài toán lớn về hình thức đầu tư, thời gian vận hành dự án.
Trung Quốc, Nhật Bản, Đức vẫn dùng ngân sách chính phủ là nguồn vốn chính khi làm đường sắt cao tốc, dù nhiều dự án hợp tác công - tư đã thành công.
VinSpeed đề xuất loạt cơ chế mới như dự án đường sắt tốc độ cao sẽ giao tư nhân làm chủ đầu tư thay vì theo hình thức đầu tư công, Nhà nước cho vay vốn 80% không lãi.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị WB hỗ trợ vốn để Việt Nam triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành gửi ý kiến bằng văn bản về đề xuất của Công ty Vinspeed đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.
Lãnh đạo Công ty Công trình xây dựng Trung Quốc mong muốn được tham gia các dự án đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam và tuyến đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc.
VinSpeed đề xuất đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn hơn 1,5 triệu tỷ đồng, cam kết tự thu xếp 20% vốn, phần còn lại vay Nhà nước trong 35 năm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan sớm hoàn thiện nghị quyết thống nhất cơ chế đặc thù cho tất cả dự án đường sắt, trình Quốc hội trước 5/5.