Dựa trên kinh nghiệm nước ngoài, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tính tổng nhân lực dự kiến cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đến 2040 là 13.880 người.
Để chuẩn bị xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, Thủ tướng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt tăng cường đào tạo nhân lực, phát triển ngành theo hướng hiện đại.
Thủ tướng Phạm Minh Chính muốn Nhật Bản tiếp tục cho vay ODA thế hệ mới để phát triển các dự án chiến lược hạ tầng giao thông, trong đó có đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị cơ quan nghiên cứu sử dụng cầu, hầm để hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam thẳng nhất, đảm bảo thoát lũ.
Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề nghị làm rõ cơ sở tính toán tải trọng, nguồn vốn, công nghệ của phương án đường sắt tốc độ 350 km/h chở khách và hàng.
Bộ Giao thông Vận tải đang xin ý kiến về ba kịch bản đường sắt Bắc Nam, trong đó có hai kịch bản tàu tốc độ 350 km/h chở khách riêng và dự phòng chở hàng.
Chính phủ đặt mục tiêu khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc Nam năm 2030 và hoàn thành, đưa vào khai thác toàn tuyến năm 2045.
Lãnh đạo Chính phủ đề nghị Ngân hàng Thế giới (WB) ưu tiên hỗ trợ vốn để Việt Nam phát triển hạ tầng giao thông chiến lược, trong đó có đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Tôi lo rằng với cách làm hiện tại, dự án đường sắt Bắc Nam sẽ bị đội vốn, không biết bao giờ mới xong và bao lâu trả hết nợ?
Đại diện Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc nói muốn đầu tư nhiều dự án tại Việt Nam, trong đó có đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc Nam phải đồng bộ, hiện đại, phù hợp xu thế của thế giới, tốc độ thiết kế 350 km/h.
Ban chỉ đạo đề án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam họp định kỳ ba tháng một lần nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ và xử lý vướng mắc.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nói Việt Nam cần tính toán nguồn nhân lực, ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 để làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao.
TP HCMSở Giao thông Vận tải đề xuất quy hoạch Thủ Thiêm là ga trung tâm, phục vụ đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đường sắt tốc độ cao Bắc Nam xuất phát từ ga Hà Nội, trong khi UBND TP Hà Nội bảo lưu phương án chọn ga Ngọc Hồi.
Hai đơn vị tư vấn đưa ra hai phương án khác nhau về nhà ga, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, đoạn qua Hà Nội.
Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cùng Kế hoạch và Đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam để báo cáo Bộ Chính trị.
Nếu điểm đầu tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là ga Hà Nội thay vì ga Ngọc Hồi sẽ tiện lợi cho hành khách di chuyển, tăng tính hấp dẫn của phương tiện này.
Thay vì ga Ngọc Hồi như quy hoạch trước đây, đơn vị tư vấn đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có điểm đầu tại ga Hà Nội.
Ban Chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và các dự án đường sắt quốc gia sẽ do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà làm trưởng ban.