Bộ Chính trị thống nhất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trước khi Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh thủ tục thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu hướng tuyến thuận lợi nhất, hiệu quả nhất; nghiên cứu lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350 km/h để trình cấp có thẩm quyền.
Từ ga Ngọc Hồi, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến vượt qua đường sắt vành đai phía Tây, qua huyện Thường Tín, Phú Xuyên, đi về huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dài trên 1.500 km dự kiến triển khai vào 2026-2027, theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng.
Thường trực Chính phủ thống nhất ưu tiên khởi công hai tuyến đường sắt tốc độ cao trước năm 2030, trong đó có tuyến Hà Nội - Lạng Sơn kết nối với Trung Quốc.
Hà NộiBộ Giao thông Vận tải đề xuất đường sắt tốc độ 350 km/h chở hành khách và vận tải hàng hóa khi có nhu cầu, còn tuyến hiện hữu chuyển hết sang chở hàng.
Hà NộiÔng Roland Busch, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Siemens (Đức), bày tỏ quan tâm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, có thể cung cấp giải pháp về đầu máy, toa xe.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam chở khách, còn hàng hóa chủ yếu vận tải bằng đường biển và nâng cấp đường sắt hiện có, thường trực Chính phủ chỉ đạo.
Dựa trên kinh nghiệm nước ngoài, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tính tổng nhân lực dự kiến cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đến 2040 là 13.880 người.
Để chuẩn bị xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, Thủ tướng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt tăng cường đào tạo nhân lực, phát triển ngành theo hướng hiện đại.
Thủ tướng Phạm Minh Chính muốn Nhật Bản tiếp tục cho vay ODA thế hệ mới để phát triển các dự án chiến lược hạ tầng giao thông, trong đó có đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị cơ quan nghiên cứu sử dụng cầu, hầm để hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam thẳng nhất, đảm bảo thoát lũ.
Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề nghị làm rõ cơ sở tính toán tải trọng, nguồn vốn, công nghệ của phương án đường sắt tốc độ 350 km/h chở khách và hàng.
Bộ Giao thông Vận tải đang xin ý kiến về ba kịch bản đường sắt Bắc Nam, trong đó có hai kịch bản tàu tốc độ 350 km/h chở khách riêng và dự phòng chở hàng.
Chính phủ đặt mục tiêu khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc Nam năm 2030 và hoàn thành, đưa vào khai thác toàn tuyến năm 2045.
Lãnh đạo Chính phủ đề nghị Ngân hàng Thế giới (WB) ưu tiên hỗ trợ vốn để Việt Nam phát triển hạ tầng giao thông chiến lược, trong đó có đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Tôi lo rằng với cách làm hiện tại, dự án đường sắt Bắc Nam sẽ bị đội vốn, không biết bao giờ mới xong và bao lâu trả hết nợ?
Đại diện Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc nói muốn đầu tư nhiều dự án tại Việt Nam, trong đó có đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc Nam phải đồng bộ, hiện đại, phù hợp xu thế của thế giới, tốc độ thiết kế 350 km/h.