Đường sắt tốc độ cao qua Hà Nội dự kiến dài 27 km, ga đầu mối tại huyện Thanh Trì; đoạn qua TP HCM dài 13 km, ga đầu mối Thủ Thiêm tại TP Thủ Đức.
Những ngày này đi đến đâu, tôi cũng nghe xôn xao về Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến dài 1.541 km, đi qua 20 tỉnh thành, có 23 ga hành khách (trong đó hai ga cả hành khách và hàng hóa) và 3 ga hàng hóa.
Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy khẳng định Việt Nam làm đường sắt tốc độ cao sẽ bằng nguồn ngân sách và ít chịu ràng buộc chuyển giao công nghệ nước ngoài.
Đường sắt tốc độ cao 350 km/h đi qua 20 tỉnh thành từ Hà Nội đến TP HCM cần thẳng nhất có thể, gặp núi qua núi, gặp sông bắc cầu, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nói.
Bộ Chính trị thống nhất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trước khi Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh thủ tục thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu hướng tuyến thuận lợi nhất, hiệu quả nhất; nghiên cứu lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350 km/h để trình cấp có thẩm quyền.
Từ ga Ngọc Hồi, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến vượt qua đường sắt vành đai phía Tây, qua huyện Thường Tín, Phú Xuyên, đi về huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dài trên 1.500 km dự kiến triển khai vào 2026-2027, theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng.
Thường trực Chính phủ thống nhất ưu tiên khởi công hai tuyến đường sắt tốc độ cao trước năm 2030, trong đó có tuyến Hà Nội - Lạng Sơn kết nối với Trung Quốc.
Hà NộiBộ Giao thông Vận tải đề xuất đường sắt tốc độ 350 km/h chở hành khách và vận tải hàng hóa khi có nhu cầu, còn tuyến hiện hữu chuyển hết sang chở hàng.
Hà NộiÔng Roland Busch, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Siemens (Đức), bày tỏ quan tâm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, có thể cung cấp giải pháp về đầu máy, toa xe.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam chở khách, còn hàng hóa chủ yếu vận tải bằng đường biển và nâng cấp đường sắt hiện có, thường trực Chính phủ chỉ đạo.
Dựa trên kinh nghiệm nước ngoài, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tính tổng nhân lực dự kiến cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đến 2040 là 13.880 người.
Để chuẩn bị xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, Thủ tướng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt tăng cường đào tạo nhân lực, phát triển ngành theo hướng hiện đại.
Thủ tướng Phạm Minh Chính muốn Nhật Bản tiếp tục cho vay ODA thế hệ mới để phát triển các dự án chiến lược hạ tầng giao thông, trong đó có đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị cơ quan nghiên cứu sử dụng cầu, hầm để hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam thẳng nhất, đảm bảo thoát lũ.
Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề nghị làm rõ cơ sở tính toán tải trọng, nguồn vốn, công nghệ của phương án đường sắt tốc độ 350 km/h chở khách và hàng.
Bộ Giao thông Vận tải đang xin ý kiến về ba kịch bản đường sắt Bắc Nam, trong đó có hai kịch bản tàu tốc độ 350 km/h chở khách riêng và dự phòng chở hàng.