Thứ ba, 23/4/2024
Thứ năm, 9/2/2017, 17:00 (GMT+7)

Thu 20 tỷ đồng mỗi năm nhờ nuôi cá lồng

Với 102 lồng cá các loại, cho sản lượng hơn 350 tấn trên lòng hồ thủy điện, công ty nuôi trồng thủy sản của chị Nguyễn Thị Bảy, TP Hòa Bình thu về khoảng 20 tỷ đồng mỗi năm.

- Cơ duyên nào đưa chị đến với mô hình nuôi cá lồng?

- Tôi bắt đầu nghề nuôi cá lồng từ cuối năm 2013. Trước đó, gia đình tôi cũng sinh sống bằng nghề đánh bắt và kinh doanh cá tự nhiên trong lòng hồ thủy điện. Tuy nhiên, do sản lượng cá tự nhiên ngày càng ít và khan hiếm nên chính quyền địa phương có chính sách chuyển đổi hình thức kinh doanh cho người dân.

Cụ thể, chính quyền tổ chức cho bà con đi thăm quan mô hình nuôi cá lồng ở một số nơi và tôi đã đăng ký tham gia. Lần đó, chúng tôi được tham khảo và học tập mô hình nuôi cá lồng tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Sau khi về, tôi đã quyết định áp dụng mô hình này cho chính doanh nghiệp của mình tại vùng lòng hồ thủy điện Hòa Bình.

thu-20-ty-dong-moi-nam-nho-nuoi-ca-long

Mô hình nuôi cá lồng mang lại cho công ty của chị Bảy doanh thu hàng chục tỷ mỗi năm. Ảnh: Bizmedia.

- Khi tiến hành nuôi cá, chị đã đối mặt với những vấn đề nào?

- Cũng như nhiều hộ gia đình khác tại địa phương, khi mới áp dụng mô hình, do chưa có nhiều kinh nghiệm nên đàn cá của tôi bị dịch bệnh và chết rất nhiều, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Ngoài ra, nguồn vốn của gia đình lúc đó cũng eo hẹp, cá đến ngày thu hoạch thì lại không tìm được thị trường tiêu thụ... Những khó khăn liên tiếp dồn tới khiến doanh nghiệp của tôi bị lao đao một thời gian. 

- Chị đã làm gì để vượt qua giai đoạn khó khăn?

- Để khắc phục tình trạng cá bị chết quá nhiều, gia đình tôi cùng anh em, nhân viên bắt đầu mày mò tìm hiểu đặc tính sinh trưởng của từng loại cá. Bên cạnh đó, được sự hướng dẫn của Chi cục thủy sản về việc áp dụng cách nuôi thả cá theo hướng phát triển bền vững, chúng tôi cũng tiến hành phòng và trị bệnh cho cá bằng các nguyên liệu từ tự nhiên như tỏi, vôi... Nói chung, trước mỗi tình huống gặp phải, chúng tôi lại cùng nhau bàn bạc tìm hướng giải quyết sớm nhất.

- Lứa cá thương phẩm đầu tiên của công ty được tiêu thụ như thế nào?

- Sau một thời gian nuôi trồng, những lứa cá đầu tiên không kháng sinh của công ty đã được đưa ra thị trường. Chúng tôi chào hàng chủ yếu ở các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn tỉnh và vùng lân cận như Hà Nội, Hải Phòng… Dần dần, đối tác của chúng tôi nhận được phản hồi tốt từ phía người tiêu dùng nên họ đã chủ động tìm công ty để thu mua nguyên liệu. Hiện nay, thị trường tiêu thụ của công ty cũng ổn định và phủ rộng hơn, trải dài từ Hòa Bình, Hà Nội đến Sơn La, Điện Biên…

- Số lượng lồng cá cũng như nguồn thu của công ty chị hiện nay ra sao?

- Công ty tôi sở hữu 102 lồng cá gồm các loại có giá trị cao như cá lăng đen, lăng vàng, trắm giòn, chép giòn, cá vược… với sản lượng hàng năm lên đến 350 tấn. Mỗi năm, công ty thu về khoảng 20 tỷ đồng.

- Là chủ một doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản, chị có chia sẻ gì trước các thực trạng thực phẩm trên thị trường hiện nay?

- Tôi mong muốn phát triển doanh nghiệp của mình một cách bền vững, an toàn để nhiều người tiêu dùng biết đến và có cơ hội sử dụng những sản phẩm sạch. Bản thân tôi cũng ý thức chính mình cũng là người tiêu dùng, nên luôn đặt chữ "Tâm" lên hàng đầu và cam kết giữ chữ "Tín" trong kinh doanh.

Tham khảo một mô hình nuôi cá lòng hồ ở Hòa Bình trong clip dưới đây:

Thu 20 tỷ đồng mỗi năm nhờ nuôi cá tại lòng hồ thủy điện
 
 

 Thu Nga

Chia sẻ bài viết qua email