Thứ sáu, 19/4/2024
Chủ nhật, 27/11/2016, 11:00 (GMT+7)

Nghề trồng nấm an toàn khởi sắc tại Lạng Giang

Với nguồn lao động dồi dào tới 70% số dân làm nông nghiệp, khí hậu phù hợp, người dân Bắc Giang đã tận dụng những lợi thế này để phát triển nghề sản xuất nấm sạch, an toàn.

Nấm là một loại thực phẩm quý giá mà thiên nhiên ban tặng con người bởi chứa nhiều acid amin, chất béo, khoáng chất... tốt cho sức khỏe. Do nhu cầu sử dụng nấm ngày một cao nên nhiều nơi đã hình thành các cơ sở sản xuất nấm sạch. Trong đó, nhờ cung cấp nhiều loại nấm như nấm sò, nấm rơm, nấm mỡ, mộc nhĩ, linh chi... chất lượng cao, các trang trại nấm của người dân huyện Lạng Giang, Bắc Giang được nhiều người tiêu dùng tin tưởng.

Mô hình trồng nấm sạch tại Lạng Giang, Bắc Giang. Ảnh: kinhtetrunguong

Mô hình trồng nấm sạch tại Lạng Giang, Bắc Giang. Ảnh: kinhtetrunguong.

Trước hết, nấm giống được bà con thu mua tại trung tâm giống nấm Bắc Giang - nơi đã được nhận giấy chứng nhận loại A về điều kiện sản xuất, kinh doanh nông, lâm sản và thủy sản. Nấm giống ở đây luôn đảm bảo an toàn, chất lượng. Ngoài ra, các nguyên liệu phục vụ trồng nấm như rơm rạ, mùn cưa, bã mía, thân lõi ngô... được tận dụng từ quá trình sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân.

Ở giai đoạn chuẩn bị, toàn bộ phần nguyên liệu trên được trộn với nước vôi hoặc cho vào lò hấp khử trùng nguyên liệu lên đến 100 độ C nhằm đảm bảo vệ sinh khi cấy nấm. Trong quá trình trồng nấm, các loại hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật đều bị cấm sử dụng. Lượng phân bón cũng chỉ ở mức vừa đủ. Riêng với nấm mỡ và nấm sò, suốt toàn bộ quá trình, bà con chủ bón thúc một lần với đạm.

Để tránh bệnh ấu trùng ruồi (bệnh ruồi đẻ), người trồng nấm Lạng Giang lắp đặt các lưới chắn, ngăn sinh vật như ruồi, muỗi lọt vào và rắc vôi bột trong lán trại. Bên cạnh đó, các đồ dùng, dụng cụ sản xuất nấm cũng được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày.

Sau khoảng 3 tháng, nấm sẽ được thu hoạch và đưa vào sơ chế, đóng gói thành phẩm. Trong quá trình này, người trồng nấm luôn đeo khẩu trang, găng tay và mặc quần áo bảo hộ, tuân thủ các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với những nỗ lực trong việc sản xuất nấm sạch, vào đầu năm 2016, Cục sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm nấm Lạng Giang. Đây là tin vui đối với những người trồng nấm an toàn tại Bắc Giang.

An Nam

Chia sẻ bài viết qua email