Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 21/6/2017, 20:00 (GMT+7)

Đạo diễn bỏ nghề làm trang trại rau sạch rộng 6.000m2

Từng làm đạo diễn nhiều chương trình truyền hình nhưng anh Phạm Công Chính ở quận 9, TP HCM lại gắn bó với nông trại sau sạch rộng hơn 6.000m2.

Có lúc phải bán nhà, bán xe để tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn khởi nghiệp với nghề trồng rau sạch nhưng anh Phạm Công Chính - chủ trang trại rau sạch 8 Khỏe (ở quận 9, TP HCM) vẫn kiên định với đam mê của mình; xây dựng thành công nông trại rau sạch lên tới diện tích 6.000 m2.

- Cơ duyên nào khiến anh rẽ hướng sang trồng rau sạch?

- Khi còn làm đạo diễn của nhiều chương trình truyền hình liên quan đến sức khỏe, tôi nhận thấy, vấn đề an toàn thực phẩm được nhiều người quan tâm. Bên cạnh đó, người thân, bạn bè của tôi cũng nghi ngại và hoang mang khi phải sử dụng thức ăn rau củ quả không rõ nguồn gốc. Đồng thời, bản thân lại là người ăn rau nhiều nên tôi cũng sợ ăn phải rau chứa nhiều độc tố. Do đó, quá trình tìm giải pháp để có thể giải quyết được những lo lắng trên đã ấp ủ cho niềm đam mê trồng rau sạch của tôi.

polyad

Anh Chính khi còn trong vai trò của đạo diễn truyền hình. Ảnh: NVCC.

- Tại sao anh lại lựa chọn trồng rau ở TP HCM mà không phải vùng nào khác?

- Tôi từng nhắm đến "vựa rau" Đà Lạt bởi khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp nhưng khi khảo sát, tôi thấy người dân trồng hoa nhiều, phun đủ các loại phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật làm đất nhiễm độc. Định hướng đầu tư phát triển một môi trường riêng cho rau hữu cơ để vừa trồng rau, vừa có thể làm nghề đạo diễn nên tôi chọn khu vực TP HCM, vừa mang tính chiến lược, vừa để tiết giảm chi phí vận chuyển, giữ cho rau sạch, tươi.

- Anh khởi nghiệp trồng rau như thế nào?

- Tôi thuê một khu đất có diện tích 6.000 m2 của một người bạn. Đất này không được canh tác một thời gian dài. Thấy khu đất phù hợp với một trang trại, đồng thời, bản thân cũng muốn hướng đến việc xây dựng một trang trại cho thiếu nhi được tiếp xúc với thiên nhiên, môi trường thực vật để học hỏi và trải nghiệm nên tôi hăng hái bắt tay vào làm.

Ban đầu, công trình xây trên mương nước, nhưng do chọn trúng nhà thầu không biết kết cấu xây dựng nên công trình bị sập hoàn toàn. Không nản chí, tôi tiếp tục nghiên cứu xây dựng mô hình vườn trên mương nước hoàn thiện.

Sau đó, tôi nghiên cứu về rau. Tuy nhiên, gieo hạt mấy tuần mà chẳng thấy mọc mầm, đến khi vừa lên cây con thì ngày hôm sau lại bị sâu cắn hết cả thân lẫn lá… Tôi tiếp tục chọn phương pháp trồng thủy canh - phương pháp canh tác còn khá mới ở Sài Gòn. Trải qua những tháng ngày vất vả , tôi có thể trồng ra những lứa rau ngon và lành cho người dân thành phố.

polyad

Anh Chính khi "về vườn" làm nông dân. Ảnh: NVCC.

- Trong giai đoạn khởi nghiệp, anh gặp những khó khăn nào?

- Bản thân sinh ra và lớn lên rồi đi học làm đạo diễn nên khi học để trở thành một nông dân thực thụ, tôi gặp nhiều khó khăn. Không có ai chỉ dạy, tôi phải tự tìm hiểu, học hỏi từ Youtube và Google từ nguồn rau giống tới quy trình trồng. Rồi vừa học vừa trồng, trồng xong lại tiếp tục đúc rút kinh nghiệm.

Lần đầu tiên thử nghiệm, tôi rất hào hứng chờ cây lớn. Sáng ra, thấy rau bị sâu ăn trụi, tôi có thể buồn cả ngày. Tuy nhiên, những lúc khó khăn như vậy, tôi phải tự suy nghĩ ra cách để bảo vệ vườn rau. Có hôm tôi ở lại trang trại đến 1-2h sáng để bắt sâu bằng biện pháp thủ công.

Về vốn, khi nảy sinh ý tưởng và lên kế hoạch xây dựng trang trại, tôi nghĩ chỉ một số tiền nhỏ nhưng lúc bắt tay vào làm, nhiều thứ phát sinh nằm ngoài dự kiến... Khó khăn liên tiếp về tài chính khiến tôi phải bán xe, bán nhà và vay mượn thêm của người thân, bạn bè. Tuy nhiên, càng khó khăn, tôi lại không cho phép mình bỏ cuộc.

- Hiện tại, diện tích canh tác rau của trang trại rộng khoảng bao nhiêu m2?

- Thời gian qua tôi có phát triển trang trại tại quận 9, TP HCM với có diện tích khoảng 6.000m2, trong đó có 1.000m2 trồng thủy canh Hydroponic, 300m2 trồng theo Aquaponic, 2.500m2 trồng rau hữu cơ, còn lại là chăn nuôi.

polyad

Khu vực trồng rau thủy canh trong trang trại tại TP HCM của anh Chính. Ảnh: NVCC.

- Trong giai đoạn hiện nay, vấn đề khó khăn nhất của cơ sở là gì?

- Do nhu cầu rau sạch của người dân cao nên tôi đang phát triển thêm một số trang trại ở ven TP HCM như Nhơn Trạch, Đồng Nai, Bình Chánh, Củ Chi… Nhân công làm việc tại trang trại cũng gặp nhiều khó khăn vì kỹ thuật chăm sóc rau theo quy chuẩn sạch, an toàn không phải ai cũng có thể làm tốt. Tôi đang cần vốn hợp tác đầu tư phát triển thêm trang trại để có đủ nguồn rau sạch cung cấp đến người tiêu dùng.

Vũ Đậu

Chia sẻ bài viết qua email