Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 30/11/2017, 10:00 (GMT+7)

CEO 9x tay trắng 'phủ xanh nhang sạch' khắp 40 tỉnh thành

Nếu 3 năm trước, Nguyễn Văn Thiện phải gõ cửa từng cửa hàng rau sạch nhờ ký gửi nhang, thì nay đã mang xuất khẩu 50 quốc gia.

Nguyễn Văn Thiện là nhà sáng lập, kiêm giám đốc điều hành Công ty Nhang Thiền. Thương hiệu non trẻ mới thành lập được 3 năm, nhưng đã sở hữu mạng lưới 2.000 đại lý khắp 40 tỉnh thành. Anh gọi hành trình của mình là “phủ xanh nhang sạch”. Dưới đây là chia sẻ của anh về chặng đường đưa sản phẩm ra thị trường.

- Anh làm nhang sạch thế nào và 'phủ xanh" sản phẩm ra sao?

- Ông bà xưa làm nhang từ nguyên liệu có mùi thơm tự nhiên, mà không cần tẩm tinh dầu hay nước hoa. Gìn giữ truyền thống này, các sản phẩm Nhang Thiền đều chọn trầm hương làm nguyên liệu chính

Để xác định nhang sạch, có thể căn cứ vào lượng khói và thành phần khói theo quy định Nhà Nước. Nồng độ Clo là 0,5, trên mức quy định là 30; Flo là 0,3, trên mức quy định là 12. Toàn bộ sản phẩm đều được Sở Khoa học Công nghệ TP HCM kiểm định các thành phần gây hại ảnh hưởng đến người dùng.

Nhang Thiền muốn khơi lại thói quen sử dụng nhang sạch, nhang không hóa chất cho người dùng cả nước. Chúng tôi mong muốn những người làm khác cũng sản xuất nhang sạch từ tự nhiên; nguyên liệu thảo dược, vỏ cam, ngải cứu đều được, miễn sạch và tự nhiên. Phủ xanh mang ý nghĩa như vậy.

Quy trình sản xuất nhang từ trầm hương

CEO 9x tay trắng mở 2.000 đại lý nhang sạch
 
 
 

- Những ngày đầu khởi nghiệp, nhang trầm được thị trường đón nhận ra sao?

- 6 tháng đầu tiên, chỉ có vài cửa hàng rau sạch, nhà hàng chay đồng ý trưng bày sản phẩm. Chúng tôi kiên trì gõ cửa từng nơi, cho đến khi khách hàng tăng lên được 1.000 người. 

Nỗ lực này khiến nhiều cơ sở khác chuyển sang sản xuất nhang sạch. Đó là điều khiến tôi thực sự vui mừng. Người tiêu dùng cả nước bắt đầu biết đến khái niệm "nhang sạch", dù có thể chưa nghe tới sản phẩm Nhang Thiền. Mục đích giai đoạn đầu của chúng tôi là thay đổi thói quen tiêu dùng nhang sạch của người Việt.

- Sau 3 năm, doanh nghiệp mở rộng thị trường đến đâu?

- Khách hàng tăng lên nhiều, tỷ lệ khách trung thành chiếm hơn 20%. Nhiều người mua ủng hộ suốt 3 năm qua. Hiện, Nhang Thiền có gần 2.000 điểm bán hàng ở hơn 40 tỉnh thành, có mặt tại hầu hết các chuỗi siêu thị lớn nhỏ, cửa hàng tiện lợi, sân bay như Satra, Vinmart, Aeonmall… 

Riêng với thị trường nước ngoài, sản phẩm đã có mặt trên 50 quốc gia và nhận được những phản hồi tích cực.

polyad

CEO 9x Nguyễn Văn Thiện từng gõ cửa các cửa hàng rau sạch nhờ ký gửi nhang.

- Chặng đường khởi nghiệp của anh vấp phải những khó khăn gì?

- Khó khăn rất nhiều, đầu tiên là sản phẩm. Nhang Thiền còn mới mẻ với nhiều người tiêu dùng, nên vẫn phải tiếp tục thông tin đến từng nhà, từng người tiêu dùng. Chúng tôi cung cấp thông tin giúp khách hàng phân biệt sản phẩm chuẩn, tác hại của nhang hóa chất và lợi ích của nhang sạch với sức khỏe.

Sau đó là khó khăn về thị trường, nguồn vốn, nhân sự, thương hiệu… Các doanh nghiệp phân phối thường truyền tai nhau bài học chung: startup không chết vì thiếu ý tưởng, sản phẩm chưa tốt, mà vì chi phí quản lý. Nhang Thiền cũng không nằm ngoài số đó, trăn trở tìm cách hóa giải bài toán chi phí để tồn tại.

- Tại sao sản phẩm nhang trầm thiên về tâm linh, nhưng anh lại lựa chọn nguồn nhân lực trẻ?

- Về nhân sự trẻ có hai lý do chính. Thứ nhất là doanh nghiệp non trẻ nên tuyển người lớn hơn cũng khó. Các bạn trẻ lại ham học hỏi và cống hiến nên dễ thu hút nhân lực hơn.

Thứ hai là phương châm “không thể có kết quả mới với con người và cách làm cũ”. Ngành này vốn dĩ người già mới làm, nhưng tôi cần nguồn năng lượng mới làm đại dương xanh thay đổi thị trường đỏ. Họ có đủ tri thức, dễ tiếp cận được với cách làm mới để doanh nghiệp đi nhanh hơn.

Ban đầu chúng tôi gặp khó khăn tuyển người, bởi nghề mang danh “đi bán nhang”, nhiều bạn trẻ bị gia đình ngăn cấm hoặc dư luận cản trở. Song từ những viên ngọc thô, các bạn trẻ mới ra trường nay đã thành những nhân sự cốt cán, có tầm nhìn, quan điểm sống sâu sắc và cách làm mới đủ để chấn hưng sản phẩm truyền thống của quê hương.

- Tầm nhìn trong tương lai của anh thế nào?

Mỗi doanh nghiệp cần 5-10 năm để gây dựng chỗ đứng trên thị trường, mất 10-15 năm xây dựng thương hiệu. Công nghệ 4.0 mới có thể rút ngắn quãng đường này xuống còn 3-5 năm.

"Nhân tốt, quả sẽ tốt". Tôi đặt ra tầm nhìn và mục tiêu phải vượt qua giai đoạn kén đầy khó khăn, sau 3 năm đó mới hi vọng trở thành con bướm đẹp đẽ.

Sắp tới, Nhang Thiền sẽ mở rộng thị trường trong nước và quốc tế hơn. Mỗi quốc gia sẽ có văn hóa làm việc riêng, chúng tôi đang tìm hiểu và xây dựng quy trình làm việc, cách thức tổ chức nhà xưởng, thông tin, giấy tờ chứng nhận, công nghệ phù hợp với từng thị trường.

Hương Giang

Chia sẻ bài viết qua email