Thứ ba, 16/4/2024
Thứ tư, 13/6/2018, 16:00 (GMT+7)

3 ha rau muống nước xanh tốt không cần phân thuốc

Nông dân Hòa Bình dùng nền nước khoáng ấm, giàu khoáng chất, dinh dưỡng để trồng nên không cần phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, rau vẫn tươi tốt.

Tại Kim Bôi, Hòa Bình, rau muống đã phát triển quanh nguồn suối khoáng sẵn có từ nhiều đời nay, người dân sử dụng làm rau ăn hàng ngày.

Năm 2010, nhận thấy nhu cầu thị trường về nguồn thực phẩm sạch, mô hình “Trồng rau muống trên nền nước khoáng” được trạm khuyến nông-khuyến lâm huyện Kim Bôi đưa vào triển khai. Khoảng 3ha được trồng thí điểm tại 51 hộ xóm Rạnh, xã Đông Bắc, huyện Kim Bôi. Vườn rau cho thu hoạch 35 tấn rau, sản lượng 2-3,5 kg một m2 chính vụ và 1,5 – 3 kg một m2 trái vụ.

Rau muống là rau xanh quan trọng, phổ biến trong mùa hè. Đây là loại cây ăn lá, sinh trưởng ngắn ngày, ưa sáng, ưa nước, dễ sống, dễ trồng, tương đối ít sâu bệnh. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc kích thích để rau lớn nhanh, ô nhiễm nguồn nước trồng rau muống vẫn khiến người tiêu dùng lo ngại.

Do vậy, người dân Hòa Bình không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu mà tận dụng nền nước nước khoáng chảy liên tục quanh năm để nuôi dưỡng cây rau. Nguồn nước tại đây có nhiệt độ ấm (35-37 độ C mùa đông) và chứa nhiều khoáng chất, là điều kiện rất thuận lợi để cây muống phát triển.

Ngoài ra, nông dân chỉ làm cỏ bằng tay. Mùa đông lạnh, người trồng dùng bạt che phủ để chống sương muối cho rau. Để hạn chế các loại côn trùng ăn lá, người dân dùng các phương pháp thủ công như bắt tay hoặc cắm cây xua đuổi.

Thông thường, ở miền Bắc, rau muống chỉ trồng được 6 tháng nhưng tại Kim Bôi, bà con có thể trồng quanh năm. Thời gian thu hoạch ngắn ngày, 15-20 ngày một đợt thu.

polyad

Rau muống trồng trên nền nước khoáng không cần sử dụng phân bón, thuốc BVTV. Ảnh: Bizmedia

Hiện xã Đông Bắc chủ yếu trồng giống rau muống tiến vua, có nguồn gốc từ rau muống Linh Chiểu (Phúc Thọ). Thân rau bò ngang, thu hoạch dễ dàng. Bà Bùi Thị Yến-người trồng rau thôn Rạnh cho biết, rau ngon có lá nhọn, ngọn dài, khoảng cách lá thưa, màu lá rau xanh tự nhiên, không xanh đậm hoặc xanh quá non. Khi luộc chín, nước rau muống xanh vàng trong, không xanh đục, cọng rau giòn. 

Hiện nay, hợp tác xã Mường Động, Kim Bôi là một trong những đơn vị đóng gói và đưa ra thị trường rau muống trồng trên nền nước khoáng của bà con xóm Rạnh. Đại diện hợp tác xã cho biết, sản phẩm có phản hồi tốt nhưng hiện mới chủ yếu tiêu thụ nội địa trong tỉnh Hòa Bình.

Sản lượng trung bình năm khoảng 30 tấn/3 ha, giá bán trung bình 6.000 đồng một kg. Hợp tác xã cho biết năm tới sẽ dự định mở rộng diện tích trồng, và giới thiệu sản phẩm ra các tỉnh lân cận Hòa Bình.

Ngọc Hà

Chia sẻ bài viết qua email