Thứ tư, 6/2/2019, 14:59 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao hoan nghênh thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Việt Nam

Việt Nam ủng hộ đối thoại vì hòa bình, an ninh trên bán đảo Triều Tiên, sẵn sàng phối hợp để hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Giang Huy

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Giang Huy

"Việt Nam hoan nghênh việc Mỹ và Triều Tiên gặp thượng đỉnh lần hai. Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ đối thoại nhằm duy trì hoà bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng ngày 6/2 bình luận về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên.

Trong Thông điệp Liên bang đọc trước quốc hội Mỹ hôm nay, ông Trump cho biết sẽ gặp Chủ tịch Kim Jong-un tại Việt Nam vào ngày 27-28/2, nhưng chưa thông báo thành phố cụ thể tổ chức sự kiện.

Bà Hằng khẳng định Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực, phối hợp với các bên liên quan để cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai thành công.

Trump tuyên bố gặp Kim ở Việt Nam vào ngày 27 và 28/2
 
 

Tổng thống Donald Trump tuyên bố gặp lãnh đạo Kim Jong-un vào cuối tháng hai ở Việt Nam. Video: CNN.

Trong cuộc họp báo tháng trước, bà Hằng cho biết Việt Nam "rất tự tin về khả năng, năng lực tổ chức các sự kiện quốc tế ở Việt Nam như chúng tôi đã thành công trong năm APEC 2017 và các sự kiện quốc tế khác".

Hội nghị APEC 2017 được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng đã để lại ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam và được bạn bè quốc tế đánh giá cao về khả năng tổ chức các sự kiện tầm cỡ quốc tế.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg hôm 18/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng Việt Nam rất vui mừng và sẽ nỗ lực hết mình để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai nếu hội nghị diễn ra ở đây. "Việt Nam đã hợp tác tốt với Mỹ trong phát triển kinh tế và quan hệ thương mại, cũng như trong nhiều lĩnh vực khác", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên được tổ chức ở Singapore hồi tháng 6/2018, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của đảo quốc này. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán Mỹ - Triều sau đó không đạt được nhiều tiến bộ đáng kể do bất đồng trong cách hiểu về khái niệm phi hạt nhân hóa. Tổng thống Mỹ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh lần hai sẽ giúp lãnh đạo hai nước xóa bỏ các bất đồng và đạt được bước tiến thực chất trong nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

An Hồng

 

Chia sẻ bài viết qua email