Thứ ba, 26/2/2019, 20:59 (GMT+7)

Tàu chở ông Kim Jong-un đến Việt Nam có thể đã dùng đầu máy Trung Quốc

Trung Quốc xác nhận hỗ trợ cho hành trình đi tàu tới Việt Nam của ông Kim Jong-un, nhưng không nói rõ có cung cấp đầu máy hay không.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vẫy tay chào trước khi khởi hành từ ga Bình Nhưỡng hôm 23/2. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vẫy tay chào trước khi khởi hành từ ga Bình Nhưỡng hôm 23/2. Ảnh: Reuters.

Đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sáng nay xuất hiện tại ga Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn với đầu máy DF4 sơn màu vàng đỏ, mang logo của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc. Đầu máy này thuộc loại khác và cũ hơn so với đầu máy DF11Z màu xanh lá cây mà truyền thông chụp được hôm 23/2 khi tàu bắt đầu vào lãnh thổ Trung Quốc. Điều này làm dấy lên đồn đoán rằng Bắc Kinh đã cung cấp đầu máy khác cho đoàn tàu.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm nay xác nhận nước này đã hỗ trợ việc "đảm bảo di chuyển" cho chuyến tàu của lãnh đạo Triều Tiên, khi ông tới Việt Nam để dự hội nghị thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Reuters đưa tin. 

Tuy nhiên, khi được hỏi về sự thay đổi đầu máy cũng như việc liệu Trung Quốc có cung cấp phương tiện cho Triều Tiên hay không, ông Lục cho biết mình không quan tâm nhiều đến vấn đề đó.

"Tôi không biết liệu sự thay đổi này có ý nghĩa đặc biệt nào tới việc đánh giá tình hình hay không", phát ngôn viên trả lời.

Tàu bọc thép của ông Kim
 
 

Tàu bọc thép của Triều Tiên đến ga Đồng Đăng sáng 26/2. Video: Gia Chính.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm nay cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nghị Mỹ - Triều lần hai, dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào 27-28/2. Ông cho rằng cả thế giới đang đối mặt với những hy vọng và thách thức và đây là sự kiện "thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế".

"Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai sẽ sớm diễn ra và dự kiến có một bước tiến mới, liên quan tới quá trình phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên", ông Vương phát biểu.

Chủ tịch Kim Jong-un sáng nay tới Việt Nam sau hơn 60 giờ đi tàu hỏa từ ga Bình Nhưỡng qua lãnh thổ Trung Quốc, sau đó di chuyển bằng ôtô về Hà Nội. Ông không dừng lại ở Bắc Kinh mà đi theo con đường được cho là ngắn nhất tới Việt Nam. Tổng thống Trump tối nay đến sân bay Nội Bài bằng chuyên cơ Không Lực Một.

Hội nghị lần hai giữa hai lãnh đạo được cho là tiếp tục tập trung vào mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và những biện pháp tương ứng của Washington đối với Bình Nhưỡng. Một quan chức Mỹ tiết lộ Tổng thống Trump cũng sẽ tập trung vào cải thiện quan hệ song phương, thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và hồi hương hài cốt binh sĩ Mỹ.

 

Chia sẻ bài viết qua email