VNExpress

TAI MŨI HỌNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ sáu, 23/2/2024, 12:00 (GMT+7)

Sai lầm gây hại cho tai

Nghe nhạc âm lượng lớn qua tai nghe, tự xỏ khuyên tai hoặc không bịt tai khi đi bơi là những sai lầm phổ biến gây hại cho đôi tai.

Đeo tai nghe quá lâu: Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, khi nghe nhạc lớn thường xuyên, các tế bào lông trong ốc tai giúp phân biệt âm thanh bị tổn thương. Điều này có thể phá hủy tế bào lông ốc tai, dẫn đến rủi ro mất thính lực.

Nghiên cứu năm 2021 của nhà thính học Jan L. Mayes công bố trên Tạp chí Hiệp hội Âm thanh Mỹ, cho thấy thanh thiếu niên và trẻ em có nguy cơ bị tổn thương thính giác do thường xuyên nghe nhạc lớn bằng tai nghe. Một số tai nghe nhét tai có khả năng đạt tới trên 100 decibel, cao hơn nhiều so với mức an toàn cho thính giác. Nên giữ âm lượng của tai nghe không cao hơn 60% công suất tối đa của chúng.

Không dùng dụng cụ bịt tai khi bơi khiến nước trong bể bơi chảy vào ống tai. Nếu nước đọng lại trong ống tai ngoài quá lâu tạo môi trường ẩm ướt, giúp vi khuẩn phát triển và gây nhiễm trùng. Đây là hội chứng tai của người bơi lội gây khó chịu, sưng, đau và ngứa bên trong tai.

Nên trang bị nút bịt tai hoặc đội mũ bơi để hạn chế lượng nước xâm nhập vào ống tai. Sau khi ra khỏi bể bơi, hãy lau khô tai nhanh chóng để vi khuẩn không có cơ hội phát triển. Nếu nước đã tràn vào ống tai, thử nghiêng đầu từ bên này sang bên kia.

Không nên cho ngón tay vào tai vì móng tay có nhiều vi khuẩn cực nhỏ, dễ gây nhiễm trùng. Người bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn vì tổn thương các mạch máu rất nhỏ ảnh hưởng quá trình lưu thông máu đến tai. Ngoáy tai bằng tăm bông cũng có thể gây tổn thương.

Tự ý xỏ khuyên tai trong môi trường không vô trùng và dụng cụ không được khử khuẩn có thể dẫn đến rủi ro tai bị nhiễm trùng, sưng viêm nghiêm trọng. Nếu không xử lý kịp thời, phần hoại tử có thể lan rộng, ăn mòn, thậm chí phải cắt bỏ cả tai.

Nếu tai bị nhiễm trùng do xỏ lỗ ở dái tai, nên làm sạch xung quanh khu vực đó. Trường hợp nhiễm trùng không lành hoặc ngày càng nặng cần đến bác sĩ sớm.

Hút thuốc lá có thể gây mất thính giác thần kinh giác quan, xảy ra do tổn thương các đầu dây thần kinh ở tai trong, theo nghiên cứu năm 2013 của Trường Cao đẳng Y tế JNM, Ấn Độ. Hút thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi, tiểu đường type 2 nên cần bỏ thói quen xấu này sớm.

Bỏ qua bất thường ở tai: Nhiều người bị ù tai hoặc ù tai dai dẳng mà không rõ nguyên nhân. Nếu tình trạng này kéo dài, người bệnh cần đến bác sĩ kiểm tra.

Khu vực hàm, răng và cổ họng thường có kết nối các dây thần kinh chung với tai. Do đó, bất kỳ vấn đề nào với những bộ phận này có thể xuất hiện dấu hiệu đau tai, ù tai.

Huyền My (Theo Health Digest, Prevention)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tai mũi họng tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn