VNExpress

DINH DƯỠNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

Món ăn giàu vitamin giúp tóc chắc khỏe

Các món ăn như gan bò, cá hồi, lòng đỏ trứng nhiều vitamin B7 kích thích sản xuất keratin, một loại protein chiếm khoảng 70% thành phần tóc, giúp giảm gãy rụng.

Thịt bò giàu protein, sắt, hỗ trợ ngăn ngừa thiếu máu, cung cấp vitamin B7 (còn gọi là biotin). Ăn một miếng thịt bò 28 g, cơ thể nhận được 3,8 mcg vitamin B7, chiếm 13% lượng khuyến nghị hàng ngày (DV). Thịt bò ăn cỏ có nhiều chất chống oxy hóa như vitamin E, axit béo omega-3 chống viêm.

Gan bò với khoảng 85 g chứa 30,8 mcg vitamin B7, chiếm 103% DV. Đây còn là nguồn thực phẩm giàu vitamin B gồm riboflavin (B2), B12 và folate (B9).

Lòng đỏ trứng nhiều vitamin B7, với một quả trứng nấu chín cung cấp 10 mcg, chiếm 33% DV. Trứng còn giàu các chất dinh dưỡng quan trọng như protein, vitamin D và choline. Vitamin D cần thiết cho sức khỏe của xương, chức năng miễn dịch, trong khi choline có lợi cho não.

Cá hồi giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, bao gồm vitamin D hỗ trợ miễn dịch, omega-3 và vitamin B7. Khẩu phần 85 g cá hồi đóng hộp cung cấp 17% DV vitamin B7.

Sườn cốt lết thơm ngon, dễ chế biến. Mỗi lát sườn cỡ nhỏ chứa 3,8 mcg vitamin B7, chiếm 13% DV. Nên chọn thịt thăn thay vì miếng nhiều mỡ để tránh tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa.

Hạt hướng dương là một trong những thực phẩm giàu vitamin E nhất. Bạn có thể nhận được 9% DV cho vitamin B7, tương đương 2,6 mcg từ khẩu phần 1/4 cốc hạt hướng dương rang. Hạt có thể ăn trực tiếp hoặc rắc lên món salad để có thêm chất dinh dưỡng.

Khoai lang ngoài lượng tinh bột dồi dào còn cung cấp một lượng vitamin B7. 1/2 cốc khoai lang nấu chín cung cấp 2,4 mcg, tương đương 8% DV. Loại củ này cũng chứa chất chống oxy hóa beta-carotene, chất xơ và kali. Nướng, nấu canh, chiên, làm bánh… là những món dễ ăn từ khoai lang.

Hạnh nhân không chỉ giàu chất béo tốt cho tim mà còn cung cấp chất xơ, vitamin E và vitamin B7. Lượng vitamin này có trong 1/4 cốc hạt hạnh nhân là 1,5 mcg, tương đương 5% DV. Hạnh nhân có thể ăn trực tiếp hoặc thêm vào sữa chua, bột yến mạch, ngũ cốc.

Bảo Bảo (Theo Livestrong)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI NUTRIHOME

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn