VNExpress

HIẾM MUỘN - IVF VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

Độc giả gửi câu hỏi cho chuyên gia tư vấn tại đây.

Hội thảo quốc tế về hỗ trợ sinh sản ở TP HCM diễn ra mới đây dẫn số liệu, Việt Nam có khoảng 7,7% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản đối mặt với vấn đề hiếm muộn. Ước tính cả nước có trên một triệu cặp vợ chồng hiếm muộn cần khám và điều trị. Năm 2019, với hơn một triệu cặp vợ chồng hiếm muộn tại Việt Nam, "cầu con" có lẽ là điều ước thiêng liêng nhất.

Nhà giáo nhân dân, Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Quán Anh - Chủ tịch Hội y học giới tính Việt Nam, Trưởng khoa Tiết niệu - Nam học, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh, Hà Nội và Thầy thuốc nhân dân, Phó giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Lê Hoàng - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh sản bệnh viện Tâm Anh, Hà Nội (IVFTA) chia sẻ với VnExpress bí quyết chữa hiếm muộn với tỷ lệ thành công cao.

Thầy thuốc nhân dân, Phó giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Lê Hoàng (trái) và Nhà giáo nhân dân, Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Quán Anh.

- Đối với các gia đình và cả với chúng tôi, mỗi em bé khỏe mạnh được sinh ra là một kỳ tích. Hạnh phúc của IVFTA là mỗi năm có thêm hàng nghìn kỳ tích như vậy.

Năm 2018, đã có hàng nghìn gia đình đến IVFTA với ước mơ vượt qua nỗi lo hiếm muộn. Tỷ lệ thành công sau khi áp dụng kỹ thuật chữa hiếm muộn lên tới 60,9%, trong đó có nhiều trường hợp phụ nữ lớn tuổi, nam giới không có tinh trùng, có bệnh lý kèm theo. Tỷ lệ này lên tới 61,8% nếu tính riêng nhóm bệnh nhân dưới 35 tuổi.

* PGS.TS.BS Lê Hoàng:

- Số lượng cặp vợ chồng hiếm muộn đến với bệnh viện ngày càng tăng, tỷ lệ thuận với sự gia tăng của tỷ lệ vô sinh hiếm muộn trên thế giới hiện nay. Theo thống kê, hiện Việt Nam có tới hơn một triệu cặp vợ chồng ở độ tuổi sinh đẻ bị vô sinh, hiếm muộn. Cùng với việc gia tăng các yếu tố nguy cơ gây vô sinh hiếm muộn thì việc xã hội đã cởi mở hơn về vấn đề này giúp nhiều người không còn mặc cảm, họ đã mạnh dạn, chủ động tìm đến bác sĩ điều trị.

* PGS.TS.BS Lê Hoàng:

- Có nhiều yếu tố để tạo nên thành công của một ca điều trị vô sinh hiếm muộn. Về phía người bệnh, tuổi tác là yếu tố quan trọng. Tuổi càng trẻ thì tỷ lệ thành công càng cao, tuy nhiên chúng tôi cũng đã điều trị thành công cho rất nhiều cặp vợ chồng lớn tuổi, thậm chí hơn 50 tuổi như chị Hằng ở Hải Dương năm nay đã 53 tuổi vẫn thực hiện IVF thành công và sinh 2 con khỏe mạnh. Người bệnh có sức khỏe tốt, tinh thần lạc quan, nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn đơn giản thì điều trị dễ thành công hơn.

Hai bé sinh đôi một trai một gái - "quả ngọt" sau 4 lần chuyển phôi của chị Trương Thị Hải Hằng tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản, bệnh viện đa khoa Tâm Anh, Hà Nội.

Về phía bác sĩ điều trị thì tất nhiên càng có kiến thức chuyên sâu, nhiều kinh nghiệm và luôn cập nhật các kiến thức, phương pháp điều trị, phác đồ mới thì cũng sẽ chẩn đoán và điều trị chính xác, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, với lĩnh vực hỗ trợ sinh sản như IVF thì bác sĩ điều trị rất cần hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại để có thể thực hiện các kỹ thuật, phương pháp khám và điều trị mới, giúp quá trình điều trị nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVFTA quy tụ đội ngũ chuyên gia bác sĩ giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này, thường xuyên được đào tạo cập nhật các kiến thức mới thông qua các hội thảo chuyên môn trong nước và quốc tế. Trung tâm còn có cơ sở vật chất hiện đại, hệ thống trang thiết bị mới, tốt hàng đầu thế giới, có thể tiến hành các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hiện đại nhất, mang lại hiệu quả cao.

Bệnh viên Tâm Anh
 
 

Trung tâm hỗ trợ sinh sản tại bệnh viện đa khoa Tâm Anh

* GS.TS.BS Trần Quán Anh:

- Nguyên nhân vô sinh hiếm muộn đến từ cả nam và nữ với tỷ lệ 50-50. Bằng các phương pháp khám, xét nghiệm hiện đại, chúng tôi xác định có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh nam như: nam giới không có tinh trùng, tinh trùng yếu và thiếu, tinh trùng dị dạng, tắc ống dẫn tinh... Điều này cho thấy xã hội cần phải hiểu rõ về nguyên nhân vô sinh nằm ở hai phía để đừng chê trách người phụ nữ là "không biết đẻ".

Câu chuyện của anh Dương Văn Chiên ở xã Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) là một ví dụ. Kết hôn nhiều năm chưa có con, anh lại bị bệnh tim nặng, thể trạng yếu, nên khi nhận được kết luận là bị vô sinh bẩm sinh từ một bệnh viện, anh đã định nhảy xuống sông tự tử. Khi đến với chúng tôi và được điều trị bằng nhiều biện pháp kết hợp như mổ mào tinh để tìm tinh tử, nuôi dưỡng tinh tử ngay tại tinh hoàn, nâng cao số lượng và chất lượng tinh trùng, nâng cao sức khỏe tổng quát..., kết quả cuối cùng vô cùng viên mãn, giờ anh đã có hai con khỏe mạnh, anh như được sống cuộc đời mới, rất tự tin và yêu đời.

Anh Dương Văn Chiên (Hà Nội) đã bán hết tài sản, đất đai và từng 3 lần vượt qua cái chết để có con ở tuổi 44.

* PGS.TS.BS Lê Hoàng:

- Nguyên nhân vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ cũng rất đa dạng: tử cung dị dạng, buồng trứng đa nang, suy buồng trứng, dính buồng tử cung, lạc nội mạc tử cung... Hiện chúng tôi đã có thể tìm ra và xử lý triệt để hầu hết các nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới, từ đó giúp cho quá trình thụ tinh ống nghiệm IVF diễn ra thuận lợi, tỷ lệ thành công cao hơn, giúp người mẹ có thai kỳ suôn sẻ.

Hiệu quả vượt trội của mổ nội soi để tìm nguyên nhân và điều trị các bệnh lý trước quá trình thụ tinh ống nghiệm đã trở thành một "đặc sản" của IVFTA bởi đã giúp rất nhiều trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân, bệnh nhân thất bại nhiều lần, bệnh nhân lớn tuổi có thể có thai và mang thai khỏe mạnh.

Bênh Viện Tâm Anh - Phẫu thuật nội soi
 
 

* PGS.TS.BS Lê Hoàng:

- Trước đây nhiều người phải ra nước ngoài điều trị, còn trong nước thì điều trị kéo dài, phác đồ sử dụng nhiều thuốc... rất tốn kém. Hiện nay chúng tôi đã có những phác đồ điều trị hiệu quả mà lại giảm xuống tối thiểu tốn kém về tiền bạc, công sức và thời gian.

Bắt đầu từ việc xác định đúng nguyên nhân và điều trị triệt để trước thụ tinh ống nghiệm, sử dụng các loại thuốc thế hệ mới để người bệnh không phải sử dụng quá nhiều thuốc... giúp chi phí điều trị giảm đi nhiều. Hiện ở IVFTA, một chu kỳ IVF có chi phí khoảng 75-90 triệu đồng, tùy từng trường hợp cụ thể. Với tỷ lệ thành công 60,9%, dịch vụ 5 sao, bệnh nhân còn được chăm sóc, phục vụ chu đáo, có thể trả gópkhi làm thụ tinh ống nghiệm.

Việc gắn bó mật thiết giữa khoa Nam học, Trung tâm hỗ trợ sinh sản, khoa Phụ sản, Trung tâm xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, Trung tâm phôi, phòng lab... ngay trong một bệnh viện cũng là lợi thế giúp người bệnh tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí.

PGS.TS.BS Lê Hoàng thực hiện thủ thuật chọc hút noãn với các thiết bị hiện đại tại bệnh viện đa khoa Tâm Anh, Hà Nội.

* PGS.TS.BS Lê Hoàng:

- IVFTA thường xuyên đón nhận những ca khó, nhiều ca đã bị từ chối điều trị ở các trung tâm khác, như bệnh nhân trên 50 tuổi, có cặp vợ chồng đã chữa vô sinh hơn 10 năm, cả vợ và chồng đều vô sinh, dự trữ buồng trứng thấp hơn vài chục lần so với thông thường... chúng tôi đều đón nhận. Tỷ lệ thành công lên đến gần 61%. Điều này khiến IVFTA có thương hiệu "chuyên chữa ca bệnh khó".

Chuyện của chị Trương Thị Hải Hằng 53 tuổi ở Hải Dương vẫn sinh hai em bé khỏe mạnh là câu chuyện đáng nhớ. Ngày chị sinh mẹ tròn con vuông, chúng tôi đã rơi nước mắt vì mừng cho người phụ nữ nghị lực được làm mẹ ở độ tuổi người ta đã lên chức bà.

Còn câu chuyện éo le củachị Trần Thị Thu Phương (Hà Nội) cũng được mọi người kể cho nhau nghe khá nhiều khi thành công mỹ mãn với hai bé trai khỏe mạnh sau quá trình điều trị của người chồng tại khoa Nam học, vợ điều trị tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản Bệnh viện đa khoa Tâm Anh. Cuối cùng hai vợ chồng đủ điều kiện về tinh trùng, trứng, niêm mạc... thì chúng tôi tiến hành làm IVF. Bây giờ hai anh chị rất hạnh phúc và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, truyền cảm hứng cho những cặp vợ chồng hiếm muộn khác.

Hai em bé Gia Minh và Gia Thành chào đời là thành quả của suốt quá trình anh Quân, chị Phương (Hà Nội) chạy chữa biến chứng quai bị và niêm mạc dày, ít trứng.
Bệnh viện Tâm Anh - Thụ tinh ống nghiệm
 
 

* PGS.TS.BS Lê Hoàng:

- Chúng tôi tự tin nhưng không tự mãn vì mỗi ca bệnh là một "đỉnh núi" cần phải vượt qua, nhất là khi người bệnh đến với chúng tôi phần nhiều đã trải qua quá trình điều trị thất bại ở nhiều nơi, điều trị bằng nhiều biện pháp thiếu khoa học khiến tình trạng bệnh trở nên xấu hơn, rất khó khăn để xử lý.

Chúng tôi có đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên đào tạo chính quy, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, thường xuyên được cử đi học tập ở nước ngoài. Hệ thống trang thiết bị hiện đại hàng đầu thế giới, có những loại máy mà ở Việt Nam duy nhất trung tâm này có, giúp đỡ cho các bác sĩ rất nhiều. IVFTA có lợi thế nằm trong Bệnh viện đa khoa Tâm Anh là nơi có đơn vị nam khoa, chữa vô sinh nam, khoa Phụ sản, đơn vị Nhi sơ sinh mạnh hàng đầu Việt Nam. Hệ thống quản lý chất lượng nghiêm ngặt đảm bảo cho việc khám chữa bệnh luôn giữ ở chất lượng cao nhất, tỷ lệ thành công ổn định và tăng dần.

Các y bác sĩ cũng rất quan tâm đến tâm lý, cảm xúc của người bệnh. Sự thoải mái, tin tưởng và lạc quan của người bệnh là yếu tố quan trọng giúp tăng tỷ lệ thành công. Điều này không chỉ là sự chăm sóc, phục vụ ân cần, tận tâm mà phải là tổng thể quá trình tương tác với người bệnh, sử dụng thuốc, thủ thuật, thậm chí là giảm áp lực tài chính cho người bệnh.

Anh Dương Văn Thông và chị Trần Thị Hơn (Yên Mỹ, Hưng Yên) và hai con sinh đôi - thành quả của IVF thành công tại bệnh viện đa khoa Tâm Anh.

* GS.TS.BS Trần Quán Anh:

- Có khi chúng tôi phải bỏ ra hàng giờ nói chuyện, làm công tác tư tưởng cho cặp vợ chồng, nhất là các anh chồng khi đi khám, chữa vô sinh hiếm muộn. Họ phần lớn là buồn bã, bi quan, mặc cảm nên cũng rất dễ nổi nóng, bất mãn và sốt ruột. Các bác sĩ cần giúp cho họ tự tin, lạc quan và tin để hợp tác tốt, tuân thủ quá trình điều trị thì mới sớm có kết quả tốt. Chúng tôi không chỉ chữa cho bệnh nhân vô sinh nam có những đứa con khoẻ mạnh, mà còn giúp phái mạnh trở thành người chồng mạnh mẽ, ông bố khỏe mạnh phong độ lâu dài. Đấy mới là điều quan trọng.

* GS.TS.BS. Trần Quán Anh:

- Dù đã có hơn 50 năm nghiên cứu, khám, chữa bệnh vô sinh nam nói riêng và nam học nói chung, chúng tôi vẫn còn mong muốn và đang triển khai nghiên cứu, tìm kiếm thêm nhiều loại thuốc, phương pháp chữa bệnh hiệu quả hơn nữa, tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho bệnh nhân, giúp cả bác sĩ và người bệnh mới bớt vất vả, khó khăn.

* PGS.TS.BS Lê Hoàng:

- Chúng tôi cũng sẽ triển khai nhiều hoạt động giúp cộng đồng có cái nhìn cởi mở hơn về vô sinh hiếm muộn. Đây là bệnh lý như bao bệnh lý khác, có bệnh thì đi khám và chữa bệnh, càng sớm càng tốt, lựa chọn địa chỉ uy tín, bác sĩ giỏi sẽ giúp quá trình điều trị nhanh có kết quả hơn, tránh trường hợp điều trị không đúng phương pháp sẽ không chỉ tốn kém tiền bạc mà đôi khi còn bỏ qua thời điểm vàng để điều trị. Có khi làm bệnh nặng hơn gây khó khăn cho quá trình điều trị sau này. Với trình độ, kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, hiện Việt Nam chúng ta đã có thể điều trị hầu hết các nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn, vì thế vô sinh sẽ không phải là vô vọng.

-------------------------------------------------------------------------------------------

Nhằm tạo điều kiện cho cặp vợ chồng hiếm muộn có cơ hội tiếp cận thông tin khoa học chính thống, gặp gỡ các chuyên gia hiếm muộn hàng đầu tại Việt Nam, VnExpress tổ chức chương Trình tư vấn online "Vô sinh không vô vọng". Chương trình có sự tham gia của Thầy thuốc nhân dân, Phó giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Lê Hoàng - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh sản, bệnh viện đa khoa Tâm Anh, Hà Nội (IVFTA). Ngoài ra còn có Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Quán Anh - Trưởng khoa Tiết niệu - Nam học, bệnh viện đa khoa Tâm Anh, Hà Nội. Chương trình diễn ra từ ngày 20/2-26/2/2019 trên VnExpress.

Độc giả gửi câu hỏi nhờ chuyên gia tư vấn tại đây.

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn