Thứ sáu, 1/3/2019, 06:33 (GMT+7)

Kim Jong-un tươi cười tạm biệt Trump dù không đạt thỏa thuận

Dù tồn tại bất đồng dẫn đến việc không thể ký thỏa thuận, lãnh đạo Triều Tiên vẫn nở nụ cười khi kết thúc hội nghị tại Hà Nội.

Chủ tịch Kim Jong-un tươi cười khi tạm biệt Tổng thống Trump. Ảnh: Instagram.

Chủ tịch Kim Jong-un tươi cười khi tạm biệt Tổng thống Trump. Ảnh: Instagram.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders hôm 28/2 đăng trên tài khoản Instagram bức ảnh chụp Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội.

"Tổng thống Trump nói lời tạm biệt Chủ tịch Kim khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội", bà Sanders đăng dòng mô tả bức ảnh. Trong ảnh, Chủ tịch Kim tươi cười khi nói chuyện với Tổng thống Trump.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại khách sạn Metropole sáng 28/2 kết thúc sớm hơn kế hoạch. Hai lãnh đạo đã không ăn trưa cùng nhau và ký kết tuyên bố chung như kế hoạch ban đầu.

Trong buổi họp báo sau đó, Tổng thống Mỹ cho biết hai bên còn tồn tại bất đồng liên quan đến lệnh cấm vận của Washington. "Triều Tiên muốn Mỹ dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận nhưng chúng tôi không sẵn sàng làm điều đó. Chúng tôi phải tránh vấn đề đặc biệt này", ông Trump nói.

Trump đặc biệt nhấn mạnh các cuộc thảo luận giữa ông với Chủ tịch Kim vẫn "thân thiện" và không ai ra về trong giận dữ. "Chúng tôi vẫn yêu quý nhau, chúng tôi có một mối quan hệ tốt", ông nói.

Trong cuộc họp báo bất ngờ lúc 0h hôm nay, Triều Tiên thông báo họ chỉ theo đuổi việc dỡ bỏ một phần các biện pháp trừng phạt, không phải toàn bộ. Đổi lại, Bình Nhưỡng sẽ dỡ bỏ hoàn toàn và vĩnh viễn các cơ sở sản xuất hạt nhân, bao gồm plutoni và urani, và cho phép chuyên gia Mỹ vào thanh sát. Tuy nhiên, Mỹ không chấp nhận đề xuất này.

Triều Tiên cho rằng không có thỏa thuận nào tốt hơn thỏa thuận họ đưa ra vì đây là những bước đầu tiên để hướng tới phi hạt nhân hóa, đồng thời bày tỏ nuối tiếc vì bỏ lỡ "cơ hội khó có được". Triều Tiên tuyên bố không thay đổi đề xuất đã đưa ra nếu Mỹ đề xuất đàm phán lần nữa trong tương lai.

Huyền Lê

 

Chia sẻ bài viết qua email