Thứ tư, 27/2/2019, 20:41 (GMT+7)

Triều Tiên 'thao thức' khi Chủ tịch Kim công du Việt Nam

Báo Triều Tiên cho biết người dân thao thức khi nghĩ về chuyến thăm Việt Nam của Kim Jong-un và ca ngợi tài ngoại giao của Chủ tịch.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng bắt tay chào Chủ tịch Kim Jong-un khi ông bước xuống khỏi đoàn tàu bọc thép. Ảnh: Nhật Bắc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng bắt tay chào Chủ tịch Kim Jong-un tại ga Đồng Đăng, Lạng Sơn hôm 26/2. Ảnh: Nhật Bắc.

Khác với hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6/2018, sự kiện truyền thông Triều Tiên giữ im lặng tới khi Chủ tịch Kim Jong-un về nước, các trang báo tại quốc gia Đông Á những ngày này tràn ngập thông tin về chuyến thăm Việt Nam của ông Kim, Reuters đưa tin. 

Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, hôm nay đăng trên trang nhất và trang thứ hai hình ảnh của ông Kim trong ngày đầu tại Việt Nam. Những bức ảnh cho thấy Chủ tịch Triều Tiên được đám đông xung quanh chào đón khi xuống ga Đồng Đăng, Lạng Sơn, họp với các phụ tá trong phòng khách sạn và chụp ảnh cùng các nhân viên Đại sứ quán Triều Tiên tại Hà Nội. 

Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Chủ tịch Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào 27-28/2 tại Hà Nội được cho là cơ hội để phá vỡ thế bế tắc trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đồng thời chấm dứt hơn 70 năm thù địch giữa Washington và Bình Nhưỡng. 

Từ khi chuyến thăm Việt Nam của ông Kim được xác nhận hôm 24/2, phần lớn bài viết của Rodong Sinmun đề cập tới "chuyến công du nước ngoài lịch sử" này, với những mô tả về "kỹ năng chính trị phi thường và ngoại giao xuất sắc" của Chủ tịch. 

"Ba ngày và ba đêm đã trôi qua từ khi xuất hiện thông tin về chuyến đi nước ngoài của Nguyên soái kính mến", tờ báo hôm nay viết trong một bài xã luận, nhấn mạnh "sự thao thức khi nghĩ về Nguyên soái từ hôm 24/2" khiến những công nhân tại thị trấn Samjiyon và các công trường khác đẩy mạnh sản xuất.

Samjiyon nằm dưới chân núi Paektu, ngọn núi linh thiêng của Triều Tiên, được cho là nơi chào đời của hai cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il. Trung tâm du lịch đồ sộ đang được xây dựng tại đây là một trong những sáng kiến xây dựng lớn nhất của ông Kim Jong-un, nhằm giúp kinh tế Triều Tiên tự chủ hơn trước các lệnh trừng phạt quốc tế. 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay xác nhận ông Kim sẽ ở lại Việt Nam tới ngày 2/3, khiến đây trở thành chuyến công du dài nhất từng được biết đến kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2011. Truyền thông Triều Tiên cũng đưa tin nhiều hơn về hoạt động của ông Kim từ khi tần suất các hội nghị thượng đỉnh của ông tăng lên. 

Chủ tịch Kim Jong-un chụp ảnh cùng các nhân viên tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Hà Nội hôm 26/2. Ảnh: KCNA.

Chủ tịch Kim Jong-un chụp ảnh cùng các nhân viên tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Hà Nội hôm 26/2. Ảnh: KCNA.

"Đầu tiên, nó cho thấy sự tự tin của ông Kim trong việc đạt được kết quả tích cực tại hội nghị thượng đỉnh. Thêm vào đó, bằng cách chia sẻ các hoạt động của mình, ông ấy đang cố thu hút sự ủng hộ khi đưa Triều Tiên rẽ sang con đường mới", Lim Eul-chul, giám đốc Viện Nghiên cứu Viễn Đông của Hàn Quốc, giải thích.

"Đây là một lãnh đạo mà người dân Triều Tiên chưa từng thấy trước đó, khi ông cho công bố video về những ánh đèn thành phố ở nước ngoài và mang lại hy vọng cho mọi người", ông Lim nói thêm.

"Ông ấy đang muốn nói rằng: 'Là một lãnh đạo, tôi sẽ viết nên lịch sử mới'".

Ánh Ngọc

 

Chia sẻ bài viết qua email