Thứ ba, 26/2/2019, 12:20 (GMT+7)

Nghị sĩ Hàn lý giải việc đệ nhất phu nhân Mỹ - Triều không đến Hà Nội

Mối quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng chưa đủ chín muồi để hai đệ nhất phu nhân gặp riêng tại Hà Nội

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju duyệt đội danh dự trước khi lên đường sang thăm Trung Quốc hôm 7/1. Ảnh: KCNA/ Reuters.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju duyệt đội danh dự trước khi lên đường sang thăm Trung Quốc hôm 7/1. Ảnh: KCNA/ Reuters.

Korea Times dẫn lời nghị sỹ Kim Jong-dae thuộc đảng Công lý Hàn Quốc nhận định Bình Nhưỡng và Washington chưa xích lại gần nhau đến mức để sắp xếp một cuộc gặp riêng giữa hai đệ nhất phu nhân. 

"Tôi không cho rằng mối quan hệ song phương đã phát triển tới mức đệ nhất phu nhân của Mỹ và Triều Tiên có thể gặp nhau, ngay cả khi hai bà (tháp tùng chồng đến Hà Nội) dự hội nghị thượng đỉnh", ông Kim Jong-dae cũng cho rằng không phù hợp tổ chức cuộc gặp giữa hai đệ nhất phu nhân trong một sự kiện chính trị tổ chức ở một nước thứ ba.

Ri Sol-ju, phu nhân của Chủ tịch Kim Jong-un, không có tên trong danh sách phái đoàn tháp tùng lãnh đạo Triều Tiên đến Hà Nội dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai, báo Rodong Sinmun ngày 25/2 đưa tin. Trong video ông Kim Jong-un rời ga ở Bình Nhưỡng vào chiều ngày 23/2, cũng không thấy đệ nhất phu nhân Ri ra ga tiễn chồng. 

CBS dẫn lời người phát ngôn của đệ nhất phu nhân Mỹ xác nhận bà Melania Trump sẽ không tháp tùng Tổng thống Donald Trump đến Việt Nam. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump phát biểu trước cộng đồng người Mỹ gốc Venezuela tại đại học quốc tế Florida hôm 18/2. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump phát biểu trước cộng đồng người Mỹ gốc Venezuela tại đại học quốc tế Florida hôm 18/2. Ảnh: Reuters.

Tại hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần thứ nhất tại Singapore hồi tháng 6 năm ngoái, Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un đều không đưa phu nhân của mình đi cùng. 

Bà Ri Sol-ju từng đi cùng với lãnh đạo Kim Jong-un tham gia hai hội nghị thượng đỉnh liên Triều và ba chuyến thăm chính thức Trung Quốc.

Về phía Mỹ, vẫn chưa rõ con gái, kiêm cố vấn của Tổng thống Trump, Ivanka Trump có trong phái đoàn tới Hà Nội hay không. Nếu có, Ivanka Trump có thể sẽ gặp em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Yo-jong. 

Lãnh đạo Triều Tiên đã chọn đi tàu hỏa 60 tiếng từ Bình Nhưỡng đến Việt Nam thay vì đi máy bay, hành trình chỉ mất 3-4 tiếng. Sau khi bước xuống khỏi đoàn tàu bọc thép màu vàng và xanh, ông Kim Jong-un ngay lập tức bước lên xe ôtô chống đạn với sự bảo vệ chặt chẽ của lực lượng an ninh Việt Nam để di chuyển về Hà Nội. Hiện ông đang ở một khách sạn 4 sao trong trung tâm.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên chuyên cơ Không lực Một tại căn cứ không quân Andrews ở ngoại ô Washington lúc 12h30 ngày 25/2 (0h30 ngày 26/2 giờ Việt Nam) để tới Hà Nội.

Theo thông tin Nhà Trắng, hai lãnh đạo Trump và Kim sẽ gặp riêng tại bữa tối vào ngày mai. Tháp tùng Tổng thống Mỹ đến tiệc tối là Ngoại trưởng Mike Pompeo và quyền chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney. Chủ tịch Kim Jong-un dự kiến đi cùng hai quan chức cấp cao nhưng chưa công bố danh tính.

An Hồng

 

Chia sẻ bài viết qua email