VNExpress

UNG THƯ VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ hai, 14/8/2023, 11:00 (GMT+7)

Gia vị, thảo mộc có lợi cho người ung thư phổi

Người bệnh ung thư phổi có thể cân nhắc sử dụng gừng, nghệ, húng bạc hà, quế để tăng hương vị cho món ăn, giảm viêm, thở tốt hơn.

Khẩu vị người bệnh ung thư phổi thường thay đổi do tác dụng phụ của thuốc, tác động của tế bào ung thư. Triệu chứng phổ biến như ăn không ngon, chán ăn, dẫn đến sụt cân. Bổ sung gia vị, thảo mộc vào thực phẩm tạo hương vị, tăng cảm giác ngon miệng. Một số gia vị, thảo mộc còn mang đến nhiều tác dụng cho sức khỏe.

Quế có vị nồng, ấm, nhiều lợi ích dinh dưỡng. Đặc tính chống viêm, chống oxy hóa tốt cho người ung thư phổi trước và sau khi điều trị. Một tách trà, cà phê thêm chút quế giúp tăng hương vị.

Nghệ giàu hợp chất curcumin, chống viêm hỗ trợ giảm viêm đường thở. Gia vị này có lợi cho sức khỏe tim mạch, góp phần ngăn ngừa ung thư.

Củ nghệ dễ kết hợp với các món gà, rau. Pha nghệ với một ít sữa ấm, trà dùng làm đồ uống. Nghệ tương tác với một số thuốc điều trị ung thư, người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ tránh tác dụng phụ.

Hương thảo có chứa axit carnosic, rosmarinic kháng khuẩn, kháng virus. Hệ miễn dịch có vai trò quan trọng trong phòng ngừa và điều trị ung thư. Dùng hương thảo thường xuyên có thể giảm nhiễm trùng, tăng cường sức đề kháng. Thảo mộc này có thể dùng trong món súp, tráng miệng, thịt nướng.

Gừng làm dịu hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của chứng buồn nôn. Gia vị này dễ kết hợp trong súp, kho, các món xào. Trà gừng thông dụng, dễ làm. Đn nóng một cốc nước trên bếp, thêm một lát gừng tươi hoặc 1/4 muỗng cà phê gừng xay, một ít chanh tươi và một muỗng cà phê mật ong, khuấy đều và uống thường xuyên.

Tỏi, hành tây, hành há cùng thuộc họ allium, được sử dụng nhiều cho mục đích chăm sóc sức khỏe. Tỏi có hàm lượng allicin cao, chống oxy hóa giảm nhiễm trùng, kiểm soát triệu chứng xảy ra ở đường hô hấp trên.

Húng bạc hà dễ trồng, thường có trong các món ăn Việt. Loại thảo mộc này có đặc tính chống oxy hóa, tạo cảm giác thư giãn cho người bệnh ung thư phổi. Húng bạc hà còn tác động có lợi đến khả năng nhận thức, trí nhớ.

Anh Chi (Theo Very Well Health, Lung Institute)

Độc giả có thắc mắc về bệnh ung thư đặt câu hỏi tại đây để bác sĩ giải đáp.

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn