Chủ nhật, 24/2/2019, 12:47 (GMT+7)

Đoàn tàu bọc thép chở ông Kim Jong-un tới Hà Nội có thể mang theo chuyên xa

Đoàn tàu hậu cần của lãnh đạo Triều Tiên thường chở theo hai xe Mercedes-Maybach S600 bọc thép để phục vụ ông Kim Jong-un.

Kim Jong-un duyệt đội danh dự trước khi lên tàu tới Việt Nam
 
 

Chủ tịch Kim Jong-un duyệt đội danh dự trước khi lên tàu tới Việt Nam. Video: Reuters.

Một vận tải cơ Il-76MD của hãng hàng không Air Koryo, Triều Tiên chở khoảng 100 nhân viên an ninh và hàng hoá hạ cánh xuống sân bay Nội Bài sáng nay. Trong số hàng hóa được dỡ xuống máy bay có hai xe Land Cruiser, nhưng không có chuyên xa bọc thép thường được Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sử dụng trong các chuyến công du nước ngoài.

Điều này làm dấy lên đồn đoán rằng chuyên xa của Chủ tịch Kim Jong-un được vận chuyển theo đoàn tàu bọc thép đang đưa lãnh đạo Triều Tiên vượt hành trình khoảng 4.500 km để tới Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần tới.

Theo Drive, đội tàu đặc biệt chở Chủ tịch Triều Tiên ra nước ngoài thường gồm ba đoàn tàu. Đoàn tàu đầu tiên chở theo khoảng 100 sĩ quan an ninh di chuyển phía trước, có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát các nhà ga để phát hiện bom mìn và những mối đe dọa khác, cũng như xem xét mức độ an toàn của đường ray.

Đoàn tàu thứ hai thường chở lãnh đạo Triều Tiên, di chuyển sau đoàn tiền trạm từ 20 phút tới một giờ để đảm bảo an toàn. Đoàn tàu này được trang bị các hệ thống thông tin liên lạc hiện đại, có toa riêng cho lãnh đạo với nội thất tiện nghi, cùng những toa khác cho đội ngũ trợ lý, quan chức và lực lượng cận vệ.

Toa tàu thứ ba chở đội ngũ an ninh, thành viên trong đoàn tùy tùng và các thiết bị liên lạc, lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm cũng như hàng hóa quá khổ. Hai chuyên xa Mercedes-Maybach S600 bọc thép được mang theo trong đoàn tàu này để đưa lãnh đạo Triều Tiên rời khỏi tàu khi đến đích.

Hình ảnh về mẫu chuyên xa Mercedes-Maybach S600 mới phục vụ ông Kim Jong-un được Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên (KCTV) công bố hồi tháng 2, khi ông Kim tới dự một buổi lễ chúc mừng đoàn nhạc sĩ và nghệ sĩ Triều Tiên ở Bình Nhưỡng.

Kim Jong-un xuất hiện trong chiếc xe bọc thép mới
 
 

Chủ tịch Kim Jong-un sử dụng xe bọc thép mới hôm 31/1. Video: KCNA.

Theo NK News, đây có thể là mẫu xe Mercedes-Maybach S600 Guard độc quyền và được bọc thép kỹ lưỡng. "Người đứng đầu nhà nước và lãnh đạo doanh nghiệp chưa bao giờ thấy thoải mái và được bảo vệ tốt như khi ở trong chiếc Mercedes-Maybach S600 Guard mới", tài liệu giới thiệu chiếc xe trị giá nửa triệu USD trên trang web hãng sản xuất xe hơi Daimler mô tả.

Daimler là tập đoàn xe hơi lớn hàng đầu nước Đức với nhiều nhãn hiệu nổi tiếng, tiêu biểu là dòng xe Mercedes. "Một loạt tính năng kỹ thuật đặc biệt đảm bảo Maybach S-class tiếp tục di chuyển trong và sau khi bị tấn công, đồng thời có thể thoát khỏi khu vực nguy hiểm", tài liệu cho biết thêm, nhấn mạnh khả năng chống đạn và các vụ nổ của chiếc xe này.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm nay xác nhận ông Kim Jong-un đã khởi hành từ Bình Nhưỡng bằng tàu hoả vào chiều qua. KCNA cho hay ông Kim sẽ có chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam theo lời mời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và tham dự hội nghị thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hành trình đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Kim Jong-un có thể đi qua để tới Việt Nam. Đồ họa: Bloomberg.

Hành trình đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Kim Jong-un có thể đi qua để tới Việt Nam. Đồ họa: Bloomberg.

Theo Yonhap, chuyến tàu được cho là chở ông Kim đã vượt biên giới Triều Tiên, qua cầu trên sông Áp Lục vào thành phố Đan Đông, Trung Quốc lúc hơn 21h tối qua (giờ địa phương). Tàu dự kiến mất hơn hai ngày để vượt hàng nghìn km qua lãnh thổ Trung Quốc đến Việt Nam.

Ông Kim Jong-un từng sử dụng đoàn tàu trên trong các chuyến công du Trung Quốc. Tuy nhiên, năm ngoái, khi tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất, ông tới Singapore bằng máy bay và có mặt hai ngày trước sự kiện.

Trí Dũng

 

Chia sẻ bài viết qua email