VNExpress

TIẾT NIỆU - NAM HỌC VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

Dấu hiệu thường gặp ban đêm cảnh báo bệnh thận

Chức năng thận suy giảm khiến người bệnh đi tiểu nhiều lần, hay mất ngủ, ngứa và sưng ở chân vào ban đêm.

Rối loạn giấc ngủ khá phổ biến ở người mắc bệnh thận mạn tính. Theo các nhà khoa học, thận không lọc đúng cách dẫn đến chất thải tồn tại trong máu thay vì đào thải qua nước tiểu, gây khó ngủ. Bệnh thận mạn cũng có mối liên hệ với béo phì và chứng ngưng thở khi ngủ.

Hay ngủ ngày và tỉnh táo vào ban đêm là dấu hiệu của người mắc bệnh thận. Nhiều nghiên cứu cho thấy nồng độ melatonin trong cơ thể người bệnh thận thấp hơn đáng kể vào ban đêm, gây tỉnh táo và rất khó ngủ.

Hormone melatonin chịu trách nhiệm về nhịp sinh học ngủ - thức. Ở người bình thường, melatonin thấp vào ban ngày và tăng vào ban đêm. Nhờ đó, chúng ta cảm thấy tỉnh táo trong buổi sáng và bắt đầu buồn ngủ khi đêm xuống.

Nước tiểu rỉ khi đang ngủ có thể cảnh báo bệnh thận. Cơ quan này chủ yếu giúp loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể dưới dạng nước tiểu. Nếu chất lỏng tích tụ trong cơ thể khiến bàng quang hoạt động không bình thường, khiến người bệnh tiểu ngay cả khi ngủ.

Khó thở cũng thường xảy ra ở người mắc bệnh thận. Nguyên nhân là do thận xử lý chất lỏng bị suy yếu. Các cơ quan của người bệnh thận không tạo ra đủ erythropoietin (hormone báo hiệu cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu) dẫn đến thiếu máu và cảm thấy khó thở.

Ngứa da do bệnh thận thường nặng hơn về đêm. Nguyên nhân do cơ quan này không thể loại bỏ độc tố và tích tụ trong máu. Theo thời gian, thận không thể cân bằng được các khoáng chất và chất dinh dưỡng trong cơ thể. Lúc này nồng độ canxi và phốt pho trong máu cao làm tuyến mồ hôi co lại, dẫn đến khô, ngứa da.

Sưng bàn chân, mắt cá chân là một trong những triệu chứng đầu tiên do tổn thương thận. Thông thường sưng tấy do bệnh thận nặng hơn vào buổi tối và giảm dần vào buổi sáng. Điều này xảy ra do thận không hoạt động bình thường để lọc các chất thải và chất lỏng thừa từ máu.

Người bị suy thận mạn tính, viêm cầu thận hoặc các bệnh về thận do thuốc thường gặp dấu hiệu này.

Tiểu đêm hoặc đi tiểu thường xuyên xảy ra bởi nhiều yếu tố như chức năng thận giảm, từ đó gây tích tụ chất lỏng trong máu, dẫn đến cơ thể sản xuất nhiều nước tiểu hơn. Đôi khi đây cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng tiết niệu hoặc phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới.

Huyền My (Theo WebMD, Medical News Today, Kidney.org)
Ảnh: Freepik

Độc giả gửi câu hỏi bệnh thận tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn