VNExpress

TAI MŨI HỌNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

Ăn và kiêng gì khi cảm lạnh?

Rau họ cải, quả mọng, gừng, tỏi có thể giúp thông mũi, tăng sức đề kháng và mau khỏi cảm lạnh, trong khi uống rượu bia có thể khiến bệnh nặng hơn.

Trái cây họ cam quýt như cam, chanh, bưởi cung cấp vitamin C dồi dào. Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ thống miễn dịch khỏe, bảo vệ các tế bào, nhất là các tế bào bạch cầu. Hàm lượng nước trong cam, quýt còn có tác dụng bảo vệ các mô niêm mạc ở mũi, cân bằng nước, giảm triệu chứng nghẹt mũi.

Quả mọng như nho, mâm xôi, việt quất, dây tây đều mềm, dễ nuốt, không ảnh hưởng đến họng đang đau của người bệnh. Hầu hết quả mọng đều giàu vitamin C giúp tăng sức đề kháng. Quercetin là chất chống oxy hóa có trong quả mọng có khả năng chống lại bệnh cảm lạnh.

Một tách trà gừng tươi nóng góp phần thông mũi và làm dịu cổ họng. Loại củ gia vị này còn có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn.

Tỏi có một số chất như selen, allicin hỗ trợ cơ thể chống virus cảm lạnh, giảm nhẹ triệu chứng. Tỏi cũng cung cấp vitamin C giúp tăng sức đề kháng, hỗ trợ điều trị cảm lạnh. Nếu không thể ăn tỏi sống, người bệnh có thể băm nhỏ để xào, hầm hoặc nướng.

Ớt không giúp người bệnh khỏi cảm lạnh nhưng chứa capsaicin. Chất này tạo nên vị cay có tác dụng thông mũi, giảm nghẹt mũi, thông thoáng đường thở để dễ chịu hơn.

Rau họ cải như bông cải xanh giàu chất chống oxy hóa gọi là quercetin có thể cải thiện bệnh cảm lạnh thông thường. Loại rau này có hàm lượng dinh dưỡng cao như vitamin C, K,1 A, folate (vitamin B9) hỗ trợ tăng cường miễn dịch, mau khỏi ốm.

Trong thời gian bị cảm lạnh, người bệnh nên tránh uống rượu và cà phê vì có thể khiến cơ thể mất nước nhanh. Rượu gây nôn nao, khó chịu, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi bệnh.

Bơ, phô mai nên tránh khi bị nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi do cảm lạnh. Các thực phẩm này có thể kích thích sản xuất nhiều chất nhầy hơn.

Anh Chi (Theo WebMD)
Ảnh: Anh Chi, Bảo Bảo

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn