VNExpress

TAI MŨI HỌNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Chủ nhật, 1/10/2023, 09:00 (GMT+7)

Ăn uống gì khi viêm thanh quản?

Người bệnh viêm thanh quản nên uống sữa, ăn súp, trái cây mềm, mật ong để làm giảm đau và viêm.

Viêm thanh quản xảy ra do nhiều nguyên nhân như viêm dây thanh âm do kích ứng, nhiễm trùng, nói quá to hoặc quá nhiều. Một số thực phẩm có thể giảm triệu chứng, dịu cổ họng, ngăn bệnh trở nặng.

Sinh tố ngoài tác dụng mang đến cảm giác ngon miệng, mát lạnh còn có thể làm dịu cổ họng. Dâu tây, xoài, bơ, táo, ổi… đều chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe tổng thể.

Súp gà loãng mềm giúp giảm đau cổ họng, người bệnh dễ nhai, nuốt hơn. Thành phần của súp gà gồm nước dùng, rau, trứng, thịt gà xé nhỏ, bổ sung nhiều chất dinh dưỡng như protein giúp cơ thể chống lại bệnh tật.

Trứng mềm, dễ nuốt và chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, calo, giúp tăng sức đề kháng để chống lại triệu chứng viêm thanh quản. Trứng có thể làm nhiều món như chiên, luộc, kho hoặc xào. Nên ưu tiên cách chế biến ít dầu mỡ.

Trà mật ong có tác dụng xoa dịu cảm giác sưng viêm. Mật ong còn có thể bao phủ cổ họng, giúp giảm ho, kháng khuẩn. Người bệnh có thể ngậm mật ong, dùng kẹo hoặc uống trà. Trẻ dưới một tuổi không nên sử dụng mật ong vì có thể ngộ độc.

Sữa ít béo tốt cho người bệnh viêm thanh quản vì bổ sung protein, vitamin D và canxi. Các dưỡng chất thiết yếu này góp phần tăng sức đề kháng chống lại bệnh.

Nước giúp cấp ẩm, giảm đau họng. Khi thời tiết nóng, người hoạt động đổ mồ hôi nhiều cần uống thêm nhiều nước, từ hai lít nước trở lên mỗi ngày. Ngoài nước lọc, bạn có thể uống nước ép trái cây, rau củ nhằm làm giảm tình trạng khô rát thanh quản.

Anh Chi (Theo Livestrong)

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tai mũi họng tại đây để được bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn