VNExpress

DINH DƯỠNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

Ăn gì giúp da sáng khỏe?

Dâu tây, trái cam, bơ và cần tây hỗ trợ cải thiện vẻ ngoài của làn da, giúp ngăn lão hóa và tăng độ rạng rỡ.

Trái bơ chứa vitamin E hỗ trợ loại bỏ gốc tự do có khả năng gây hại cho da. Vitamin A, B, C và kali, sắt và mangan cũng ngăn quá trình lão hóa, giữ cho da ngậm nước, khỏe mạnh và sáng mịn. Ăn dầu bơ có thể giảm kích ứng và viêm nhiễm, góp phần ngăn mụn xuất hiện.

Nghiên cứu năm 2022 của Trường Y David Geffen thuộc Đại học California, Mỹ, cho thấy thường xuyên ăn bơ có thể làm tăng độ đàn hồi và săn chắc da.

Nghệ chứa chất chống oxy hóa curcumin chống lại các gốc tự do làm xỉn màu da, thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen. Nhiều nghiên cứu cho thấy nghệ có thể làm mới làn da bằng cách hoạt động như chất kích thích độ đàn hồi và săn chắc, từ đó giảm nếp nhăn.

Nho đỏ, xanh và đen chứa axit ellagic và resveratrol có thể chống lại stress oxy hóa. Nghiên cứu năm 2021 của Trường Đại học Alabama, Birmingham, phát hiện ăn nho trong hai tuần có tác dụng bảo vệ làn da chống lại tia UV.

Cam rất giàu vitamin C, bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, đồng thời sản xuất và duy trì collagen, tăng độ căng bóng. Các gốc tự do trong cam còn hỗ trợ làm chậm quá trình hình thành nếp nhăn và ngăn chặn lão hóa sớm.

Các loại rau lá xanh như cải bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh rất giàu vitamin K cải thiện lưu thông máu và đông máu. Các loại rau này cũng chứa zeaxanthin - chất chống oxy hóa tự nhiên giúp bảo vệ và làm đều màu da.

Dâu tây rất giàu các chất tốt sức khỏe làn da như vitamin C, anthocyanin, axit phenolic và flavonoid. Vitamin C có tác dụng bảo vệ tế bào da khỏi tổn thương oxy hóa, hỗ trợ làm đều màu da và trì hoãn các dấu hiệu lão hóa sớm. Trung bình 166 g dâu tây cung cấp 97,6 mg vitamin C.

Dâu tây còn chứa axit salicylic và AHA có tác dụng tẩy tế bào chết và làm sạch da, loại bỏ các tế bào da chết xỉn màu và mang lại làn da mịn màng và tươi sáng.

Cà rốt có thể giúp da thải độc tố, bảo vệ trước tác hại của ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa lão hóa. Tác dụng này nhờ vào beta-carotene (tiền chất của vitamin A) và các chất chống oxy hóa.

Cần tây là chất chống viêm và kháng khuẩn gồm apigenin, luteolin, axit ferulic và vitamin K. Uống nước ép cần tây cung cấp độ ẩm cho làn da và loại bỏ độc tố, từ đó hỗ trợ da sáng lên theo thời gian.

Huyền My (Theo Eat This, Not That, Health.com)
Ảnh: Freepik

Độc giả gửi câu hỏi về da liễu tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI NUTRIHOME

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn