VNExpress

TIM MẠCH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ sáu, 24/11/2023, 12:00 (GMT+7)

9 món ăn uống ảnh hưởng huyết áp

Ăn nhiều thịt đỏ, thịt chế biến, pizza chứa muối có thể làm tăng huyết áp; trong khi chuối, khoai lang, khoai tây giàu kali hỗ trợ ổn định chỉ số.

Huyết áp ổn định giúp trái tim khỏe mạnh và giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ. Thực phẩm có thể tác động trực tiếp đến huyết áp bằng cách tăng hoặc giảm huyết áp. Mọi người nên chọn món ăn lành mạnh, hạn chế loại chứa nhiều muối.

Chuối: Một quả cỡ trung bình có 422 mg kali. Kali giúp giảm lượng natri thông qua đường nước tiểu, nhờ đó kiểm soát huyết áp. Ăn chuối với bột yến mạch hoặc phết bơ đậu phộng và bánh mì nướng lành mạnh cho bữa sáng.

Khoai tây, khoai lang: Lượng kali có trong một củ khoai tây cỡ vừa là 620 mg kali và 540 mg với một củ khoai lang cùng kích cỡ. Khoai tây còn rất giàu chất xơ hòa tan với 3,6 g trong một cốc nấu chín. Chất xơ hòa tan góp phần giảm cholesterol xấu, có nhiều trong phần vỏ nên cần rửa sạch, giữ lại khi chế biến.

Pizza: Hai miếng pizza phô mai có thể chứa hơn 1.200 mg natri, gần một nửa mức khuyến nghị tối đa hàng ngày (2.500 mg). Loại bánh có nhân làm từ thịt đã qua chế biến như xúc xích góp phần tăng tổng lượng muối đáng kể nạp vào cơ thể.

Thịt đỏ, thịt chế biến và thịt nguội: Những món ăn kém lành mạnh này không tốt cho huyết áp và sức khỏe tim mạch do chứa muối và chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa làm tăng cholesterol xấu, tăng nguy cơ bệnh tim.

Các loại đậu: Kali và magiê trong đậu hỗ trợ duy trì huyết áp khỏe mạnh. Một cốc đậu trắng cung cấp 615 mg kali và 89 mg magiê.

Rau bina: Ba chén rau bina sống cung cấp 475 mg kali, nhiều canxi và magiê. Loại rau này có thể chế biến đa dạng như làm món salad trộn với trứng, thêm vào ly sinh tố hoặc món.

Đồ chiên, rán: Chứa nhiều chất béo bão hòa và muối. Các món luộc, nướng hoặc rang lành mạng hơn có thể giảm áp lực lên mạch máu và tim.

Rượu bia: Uống quá nhiều rượu, bia theo thời gian có thể dẫn đến huyết áp cao. Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) khuyến cáo nam giới không nên uống quá hai ly mỗi ngày, với phụ nữ là tối đa một ly. Lượng này tương đương 142 ml rượu vang, 340 ml bia hoặc 43 ml rượu.

Củ dền: Tác dụng làm giảm huyết áp của củ dền nhờ giàu nitrat. Cơ thể có thể chuyển đổi nitrat thành oxit nitric, hỗ trợ nới lỏng các mạch máu, cải thiện lưu lượng máu. Một cốc củ dền có 440 mg kali, trong khi một cốc rau dền cung cấp 245 mg.

Bảo Bảo (Theo Eating Well)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn