VNExpress

DINH DƯỠNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

8 thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch

Rau họ cải, quả mọng, các loại hạt giàu chất chống oxy hóa, góp phần chống viêm, phòng bệnh ung thư, tim mạch và tiểu đường.

Rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng, cải brussels, cải xoăn hoặc bắp cải... giàu chất dinh dưỡng. Chúng chứa phytochemical sulforaphane hỗ trợ bảo vệ thành mạch máu khỏi viêm nhiễm dẫn đến bệnh tim. Các loại rau thuộc họ cải nên được nấu kỹ, cắt nhỏ ép nước hoặc xào cùng dầu ô liu để tận dụng các chất chống oxy hóa dồi dào.

Cà chua giàu dưỡng chất lycopene, vitamin C, E, beta-carotene (tiền chất của vitamin A) và chất chống oxy hóa flavonoid. Lycopene hỗ trợ bảo vệ cơ thể chống lại ung thư tuyến tiền liệt, tổn thương da do tia cực tím và​ bệnh tim mạch. Cơ thể dễ hấp thụ chất này hơn khi nấu chín cà chua, ăn cùng với chất béo lành mạnh như dầu ô liu.

Hành và tỏi thuộc họ allium, chứa các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ giúp phòng ngừa bệnh ung thư, có lợi cho hệ tim mạch và miễn dịch. Các hợp chất này được giải phóng khi cắt nhỏ, nghiền nát hoặc nhai hành, tỏi. Hành tây cũng có nồng độ chất chống oxy hóa flavonoid cao, có tác dụng tăng cường sức khỏe, chống viêm.

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt điều, hạt chia giàu dinh dưỡng gồm chất béo tốt, protein thực vật, chất xơ, chất chống oxy hóa, phytosterol và khoáng chất.

Hạnh nhân cũng như đa số loại hạt có chỉ số đường huyết thấp có lợi cho người bệnh tiểu đường. Ăn các loại hạt thường xuyên cũng làm giảm cholesterol, có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nấm có chứa chất ức chế aromatase (hợp chất ức chế sản xuất estrogen) hỗ trợ cơ thể chống lại ung thư vú. Thực phẩm này còn có nhiều đặc tính có lợi như chống viêm, tăng cường hoạt động của tế bào miễn dịch, góp phần ngăn tổn thương DNA... Nấm nên được nấu chín, ưu tiên loại lành tính như nấm hương, nấm rơm, nấm linh chi.

Các loại đậu giúp ổn định lượng đường trong máu, giảm cảm giác thèm ăn, bảo vệ cơ thể chống lại ung thư ruột già. Chúng còn cung cấp protein thực vật lành mạnh. Nên ăn đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh, đậu lăng, đậu Hà Lan thường xuyên.

Salad bổ sung chất xơ cho cơ thể, hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Ví dụ xà lách chứa ít hơn 100 calo mỗi khẩu phần 453 g. Chúng còn giàu folate, vitamin B thiết yếu cùng với lutein và zeaxanthin, các carotenoid bảo vệ mắt, hỗ trợ chống oxy hóa, giảm viêm.

Ngoài hỗ trợ giảm cân, ăn nhiều salad rau xanh còn giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ, tiểu đường và một số bệnh ung thư. Cải xoăn, cải rổ, cải xanh, rau bina hoặc rau diếp phù hợp để làm salad.

Quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa, có lợi cho tim mạch. Chúng còn có đặc tính chống ung thư và tốt cho não nhờ tác dụng ngăn ngừa suy giảm nhận thức khi lão hóa. Dâu tây, việt quất, mâm xôi, anh đào… giàu dưỡng chất, nên ăn thường xuyên.

Bảo Bảo (Theo Very Well Health)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI NUTRIHOME

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn