VNExpress

TIM MẠCH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ ba, 17/10/2023, 15:30 (GMT+7)

8 món ăn giàu chất xơ giúp giảm cholesterol xấu

Các loại đậu, đậu bắp, trái bơ, khoai lang, yến mạch cung cấp chất xơ hòa tan có thể giúp giảm mức cholesterol có hại (LDL) trong máu.

Các loại đậu như đậu đen, đậu thận, đậu lima, đậu xanh cung cấp nhiều chất xơ hòa tan, với 2-3,5 g trên mỗi cốc nấu chín. Những loại đậu này thêm vào món salad giúp tăng thêm lượng protein và chất xơ, giảm cholesterol xấu.

Trái bơ chứa 4,6 g chất xơ, trong đó 2 g là loại hòa tan. Loại trái cây giàu dinh dưỡng này có thể làm sinh tố hoặc nghiền để phết lên bánh mì nướng, làm nguyên liệu cho món bánh mì sandwich, salad rau củ quả. Bơ có lượng calo cao hơn các loại trái cây khác, người đang giảm cân cần kiểm soát khẩu phần ăn.

Khoai lang giàu chất xơ hoà tan với nửa cốc nấu chín chứa 1,5 g. Người có cholesterol cao có thể ăn khoai lang nướng, xay làm món súp hoặc thêm vào món hầm, canh xương.

Đậu bắp có nhiều chất xơ, phù hợp để làm nguyên liệu cho các món súp, món hầm và nước sốt. Một nửa cốc đậu bắp nấu chín chứa 1 g chất xơ hòa tan. Bạn có thể ăn đậu bắp tươi hoặc rang nhẹ với dầu ô liu để giữ được độ giòn.

Đậu nành có 3,5 g chất xơ hoà tan trong 1/4 cốc hạt rang. Loại hạt này có thể ăn riêng như món ăn nhẹ hoặc thêm vào ngũ cốc. Người bị dị ứng hoặc không ăn được đậu nành có thể chọn hạt hướng dương thay thế. Chúng cũng cung cấp 1 g chất xơ hòa tan trong 1/4 cốc.

Bưởi là trái cây họ cam quýt có nhiều chất xơ hòa tan. Cơ thể nhận được khoảng 1 g chất dinh dưỡng có lợi cho tim khi ăn nửa quả. Nên ăn trái cây tươi vì pectin, chất xơ hòa tan trong loại trái cây này nằm ở phần cùi và xơ. Uống nước ép có thể không mang lại lợi ích tương tự.

Bột yến mạch cung cấp 1,5 g chất xơ hoà tan trong 3/4 cốc, là món ăn lành mạnh cho bữa sáng. Ăn bột yến mạch cùng một quả chuối vừa tăng thêm 1 g hàm lượng chất xơ hòa tan.

Táo, lê đều thơm ngon, bổ dưỡng. Một quả lê cỡ có khoảng 1,5 g chất xơ hòa tan và một quả táo đỏ tương tự chứa 1 g chất dinh dưỡng thiết yếu này. Để nhận được hàm lượng chất xơ hòa tan từ táo và lê, bạn không nên loại bỏ vỏ.

Bảo Bảo (Theo Everyday Health)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn