VNExpress

UNG THƯ VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ năm, 9/11/2023, 09:30 (GMT+7)

7 loại rau củ quả phòng ung thư

Cà chua, rau họ cải cung cấp chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào, nghệ chứa chất curcumin có tác dụng ức chế ung thư phát triển.

Quả mọng cung cấp nhiều chất chống oxy hóa mạnh, có thể ngăn chặn các gốc tự do sản sinh và làm hỏng tế bào. Các hợp chất chống viêm trong quả mọng cũng có thể ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển và lan rộng. Các loại quả mọng lành mạnh gồm việt quất, mâm xôi đỏ, mâm xôi đen, dâu tây...

Tỏi chứa các kháng sinh tự nhiên, có đặc tính chống viêm ngăn vi khuẩn phát triển. Chất oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do và góp phần phòng tránh ung thư. Ăn tỏi sống thay vì tỏi chín có thể nhận được nhiều lợi ích.

Cà chua giàu lycopene, chất chống oxy hóa có thể bảo vệ tế bào khỏi hư hại dẫn đến ung thư. Lycopene còn có khả năng ức chế khối u ung thư như ung thư tuyến tiền liệt phát triển. Ăn nguyên trái cà chua chưa chế biến có thể đem lại hiệu quả.

Rau họ cải gồm bông cải xanh, bắp cải, súp lơ trắng hỗ trợ phòng chống ung thư. Những loại rau này chứa lượng lớn chất chống oxy hóa, các hợp chất chống viêm, nhiều vitamin C và K, có khả năng ngăn ngừa ung thư phát triển. Chúng cũng có thể bảo vệ cơ thể khỏi các hóa chất gây ung thư, làm chậm sự phát triển của khối u và kích thích tiêu diệt các tế bào ác tính.

Củ nghệ làm giảm nguy cơ ung thư nhờ chất curcumin. Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, curcumin có thể ức chế một số tế bào ung thư và làm chậm sự lây lan của chúng. Nghệ dùng chế biến món ăn, xay uống hoặc làm sữa nghệ đều mang đến lợi ích cho sức khỏe.

Rau lá xanh như bina, rau diếp, cải rổ, cải xoăn cung cấp chất chống oxy hóa beta-carotene (tiền chất của vitamin A) và lutein. Beta-carotene kích thích mạnh mẽ tế bào miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống nhiễm khuẩn. Lutein góp phần giúp tế bào tránh các tác nhân gây căng thẳng.

Nho đỏ, nhất là vỏ, giàu chất chống oxy hóa resveratrol, có tác dụng ức chế nhiều loại tế bào ung thư phát triển. Nước nho và rượu vang đỏ cũng chứa chất chống oxy hóa này.

Bảo Bảo (Theo Everyday Health)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn