VNExpress

DINH DƯỠNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ năm, 23/11/2023, 09:00 (GMT+7)

6 thực phẩm ngừa cháy nắng, chậm lão hóa da

Cà chua, dưa hấu, nho, trà xanh giàu chất chống oxy hóa làm giảm tác động của bức xạ UV đến làn da, chậm quá trình lão hóa.

Bôi kem chống nắng giúp da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Ăn một số thực phẩm cũng có thể bảo vệ cơ thể, tránh da cháy nắng.

Cà chua: Lycopene và lutein có tác dụng tăng cường khả năng bảo vệ da trước tia UV từ ánh nắng. Ăn thực phẩm làm từ cà chua như nước ép, nước sốt, bột cà chua đều nhận được lợi ích chống nắng. Cơ thể hấp thu lycopene tốt hơn khi ăn cà chua nấu cùng dầu ôliu.

Loại quả này còn giàu vitamin B có đặc tính chống lão hóa, làm giảm các đốm đồi mồi, nếp nhăn. Vitamin B cũng góp phần sửa chữa tế bào, giảm tình trạng tăng sắc tố và tổn thương da do ánh nắng.

Dưa hấu: Loại trái cây mùa hè này giàu lycopene, nhiều lycopene hơn 40% so với lượng cà chua tương đương. Dưa hấu có thành phần chủ yếu là nước nên còn có thêm lợi ích dưỡng ẩm, hỗ trợ làn da khỏe mạnh. Loại ruột màu đỏ có nhiều lycopene hơn quả ruột vàng.

Ca cao: Hợp chất flavanol có nguồn gốc thực vật trong ca cao có lợi cho sức khỏe tương tự lycopene. Tiêu thụ đồ uống giàu ca cao còn giúp tăng lưu lượng máu và khả năng giữ ẩm trên da. Ca cao là thành phần chính trong chocolate đen. Nên tránh chocolate đã qua chế biến vì chúng có thể chứa chất béo bão hòa, không tốt cho tim mạch.

Nho: Hợp chất polyphenol trong quả nho làm giảm tác động của bức xạ UV tới làn da. Polyphenol có tác dụng ức chế stress oxy hóa, góp phần ngăn chặn viêm và giảm tế bào da chết.

Cà phê: Hạt cà phê rang cung cấp vitamin B3 (niacin) dồi dào. Theo Hiệp hội Ung thư Da Mỹ, niacin có thể ngăn ngừa ung thư da. Thức uống này còn chứa chất chống oxy hóa như phenol giúp chống lại các gốc tự do có thể dẫn đến tổn thương da.

Theo Mayo Clinic, hạn chế đồ uống này ở mức 4 tách mỗi ngày. Tránh thêm nhiều đường hoặc chất làm ngọt khác vì tiêu thụ quá nhiều đường có thể khiến da viêm, nổi mụn, tăng tiết bã nhờn và lão hóa sớm.

Trà xanh: Cung cấp epigallocatechin gallate (EGCG) có thể bảo vệ da khỏi ánh nắng nhờ đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Các polyphenol trong trà xanh cũng có khả năng tăng cường sửa chữa DNA, giảm nguy cơ ung thư da.

Bảo Bảo (Theo Everyday Health)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI NUTRIHOME

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn