VNExpress

TAI MŨI HỌNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Chủ nhật, 31/12/2023, 14:00 (GMT+7)

6 món ăn uống làm tăng đờm

Chocolate, rượu, xúc xích, phô mai, cà phê cần hạn chế khi mắc bệnh viêm đường hô hấp, tránh tình trạng tích tụ đờm gây khó thở.

Các tuyến và tế bào trong cơ thể tiết ra chất nhầy (đờm) giúp bẫy các vi sinh vật, bụi bẩn. Tuy nhiên, quá nhiều đờm do bệnh đường hô hấp, viêm nhiễm dễ gây tắc nghẽn, kích ứng cổ họng.

Mọi người có thể áp dụng lối sống lành mạnh, tập thể dục nhẹ nhàng, dùng máy tạo ẩm để giảm đờm nhầy. Đồng thời kiêng một số món ăn, uống dưới đây để tan đờm nhầy nhanh hơn.

Đồ uống có ga chứa khí, làm tăng ợ hơi. Đây là nguyên nhân thường gặp gây trào ngược, tăng tiết chất nhầy phía sau cổ họng.

Cà phê chứa caffein có thể làm đờm tiết ra nhiều hơn. Caffeine làm suy yếu cơ vòng thực quản khiến axit dạ dày trào ngược lên thực quản và cổ họng, kích thích sản xuất đờm.

Chocolate là món tráng miệng được yêu thích nhưng có thể gây viêm, tăng đờm, nhất là với người gặp tình trạng trào ngược và các vấn đề co thắt cơ vòng thực quản.

Phô mai chứa nhiều histamin gây thiếu hụt enzyme trong ruột, dẫn đến rối loạn và tăng sản xuất đờm trong cơ thể.

Rượu có thể làm suy yếu cơ thắt thực quản, gây kích ứng, tăng tiết dịch nhầy. Đồ uống này giống như chất lợi tiểu, khiến cơ thể mất nước nếu tiêu thụ quá nhiều. Mất nước là yếu tố làm đờm khó thoát ra ngoài.

Xúc xích là thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối đường, chất bảo quản. Những thành phần nhân tạo này góp phần tạo ra nhiều đờm, không tốt cho hệ vi sinh đường ruột.

Anh Chi (Theo Livestrong)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tai mũi họng tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn