VNExpress

DINH DƯỠNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ năm, 22/2/2024, 15:30 (GMT+7)

6 loại rau củ quả nên ăn hàng tuần

Cà chua, cà rốt, ớt chuông giàu chất xơ và các vitamin giúp cơ thể sản xuất collagen, cải thiện sức khỏe đường ruột.

Cà chua chứa một số chất điện giải cần thiết cho hoạt động của tế bào. Chúng bao gồm kali, natri, magiê và florua có thể giảm đau nhức cơ bắp, mệt mỏi sau khi tập luyện. Hợp chất axit chlorogenic trong loại quả này giúp cơ thể sản xuất collagen. Vitamin C và A trong cà chua sống làm sáng da, tóc và móng chắc khỏe.

Khoai tây cung cấp kali, chất xơ và vitamin C. Thực phẩm này giúp giảm huyết áp tự nhiên bằng cách chống lại tác động của natri trong chế độ ăn uống. Khoai tây cũng giàu carbohydrate, là lựa chọn phù hợp cho những người năng động, vận động viên.

Khi chế biến khoai tây, nên hạn chế chất béo bão hòa như dầu, bơ và muối. Theo hướng dẫn chế độ ăn uống của người Mỹ, mỗi người ăn không quá 10% tổng lượng calo từ chất béo bão hòa, đồng thời hạn chế lượng muối nạp vào. Khoai tây nướng hoặc hấp tốt cho sức khỏe hơn chiên.

Cà rốt giàu vitamin C, beta carotene, chất xơ và kali. Thực phẩm này thích hợp cho người giảm cân, giảm cholesterol, cải thiện sức khỏe mắt, hạn chế nguy cơ ung thư. Bạn có thể cho cà rốt vào bột yến mạch, súp hoặc ăn chúng như bữa nhẹ.

Củ cải đường có chất xơ, kali, folate, magiê và phốt pho. Thực phẩm chứa các hợp chất betalain có hoạt tính chống oxy hóa, liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, kiểm soát huyết áp. Nước ép củ cải đường thường được các vận động viên sử dụng như chất hỗ trợ tăng cường sinh lực do hàm lượng nitrat cao.

Ớt chuông cung cấp vitamin C, chống oxy hóa liên quan đến hấp thu sắt, phục hồi da, mô và chức năng miễn dịch. Một quả ớt chuông khoảng 100 g đáp ứng giá trị vitamin C hàng ngày. Thực phẩm này cũng giàu hợp chất carotenoid có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Đậu Hà Lan có hàm lượng protein và chất xơ, vitamin B6, magiê và kali. Loại đậu này chứa nhiều chất xơ hỗ trợ tiêu hóa, làm chậm quá trình hấp thu đường và chất béo, tăng tiết insulin, ổn định đường huyết.

Lê Nguyễn (Theo EatingWell)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI NUTRIHOME

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn