VNExpress

TIM MẠCH VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ ba, 14/11/2023, 08:55 (GMT+7)

6 đồ uống giúp kiểm soát cholesterol

Trà xanh, sinh tố quả mọng, nước ép cà chua giàu chất chống oxy hóa, giảm cholesterol xấu và ổn định chỉ số mỡ máu.

Cholesterol cần thiết để tạo ra các tế bào, mô và cơ quan, hormone, vitamin D. Mức cholesterol trong máu có thể kiểm soát bằng cách tăng lượng chất xơ, thực phẩm thực vật; giảm chất béo bão hòa, chuyển hóa, thực phẩm tinh chế trong chế độ ăn. Bên cạnh đó, một số đồ uống có thể duy trì cholesterol ổn định.

Trà xanh giàu chất chống oxy hóa như catechin, epigallocatechin gallates, giúp giảm cholesterol xấu (LDL). Trà đen có ít catechin hơn trà xanh.

Sữa đậu nành ít chất béo bão hòa, tốt cho trái tim. Dùng đồ uống này thay thế các loại sữa nhiều chất béo có thể kiểm soát cholesterol. Nên chọn loại sữa đậu nành nguyên chất, không thêm đường, muối và chất béo.

Đồ uống ca cao cung cấp chất chống oxy hóa flavanol giúp giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể, axit béo bão hòa đơn (chất béo có lợi) hỗ trợ cải thiện tổng lượng cholesterol. Cacao là thành phần chính trong chocolate đen. Nên tránh chocolate đã qua chế biến vì chúng có thể chứa chất béo bão hòa, không tốt hco tim mạch.

Sinh tố quả mọng như dâu tây, mâm xôi đen, đỏ, quả việt quất... giàu chất chống oxy hóa, chất xơ; ít calo và chất béo có lợi cho người bệnh cholesterol cao. Trộn một nắm quả mọng với 1/2 cốc sữa ít béo, 1/2 cốc nước lạnh và cho vào máy xay để tạo nên ly sinh tố thơm ngon, bổ dưỡng.

Sữa yến mạch chứa beta-glucans tương tác với muối mật tạo ra một lớp giống như gel trong ruột, từ đó giảm hấp thu cholesterol. Một cốc sữa yến mạch cung cấp 1,3 g beta glucan.

Nước ép cà chua cung cấp lượng lớn chất chống oxy hóa lycopene giúp bảo vệ tổn thương tế bào. Nó cũng chứa niacin và chất xơ làm giảm cholesterol xấu. Cà chua sau khi chế biến có thể tăng hàm lượng lycopene.

Bảo Bảo (Theo Times of India)
Ảnh: Freepik

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn