VNExpress

UNG THƯ VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Chủ nhật, 20/8/2023, 13:00 (GMT+7)

5 thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ ung thư

Thịt chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng trải qua nhiều công đoạn xử lý để tăng hương vị, đường thúc đẩy tình trạng viêm, tăng nguy cơ mắc ung thư.

Xúc xích thuộc nhóm thịt chế biến sẵn, trải qua nhiều công đoạn tẩm ướp, xử lý, dùng nhiều chất bảo quản. Trong quá trình chế biến, thịt có thể tạo ra hydrocacbon thơm đa vòng - một chất gây ung thư.

Khoai tây chiên giàu tinh bột, khi chiên, quay hoặc nướng có thể giải phóng hợp chất acrylamide làm hỏng DNA, ảnh hưởng đến tế bào, tạo điều kiện cho khối u phát triển. Khoai tây chiên có hàm lượng acrylamide cao hơn nhiều so với thực phẩm khác.

Thức ăn chiên rán còn làm tăng nguy cơ béo phì, thúc đẩy quá trình oxy hóa, viêm nhiễm, có thể dẫn đến ung thư.

Thịt đỏ gồm thịt cừu, bò, dê, bê; có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy, ung thư tuyến tiền liệt. Các tổ chức về ung thư khuyến nghị mọi người hạn chế tiêu thụ thịt đỏ, không nên ăn quá 340 g một tuần. Ăn nhiều cá tốt hơn thịt vì chất đạm, chất béo của cá dễ hấp thụ hơn, ít cholesterol và chất béo có hại sức khỏe.

Đường có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe như tiểu đường, béo phì, tim mạch… Đây là các yếu tố thúc đẩy hình thành viêm, stress oxy hóa, gián tiếp tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư. Nên ăn nhạt, không sử dụng thực phẩm bổ sung nhiều đường.

Muối làm gia tăng tình trạng viêm mạn tính, ảnh hưởng đến quá trình phát triển ung thư. Thói quen ăn mặn còn ảnh hưởng đến người bệnh thận, cao huyết áp. Hàm lượng muối cũng có liên quan đến ung thư đường tiêu hóa như ung thư đại trực tràng, dạ dày.

Anh Chi (Theo Very Well Health)

Độc giả có thể đặt câu hỏi về bệnh ung thư tại đây để được bác sĩ giải đáp.

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn