VNExpress

UNG THƯ VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ bảy, 17/8/2024, 08:00 (GMT+7)

5 rau củ quả màu đỏ phòng ung thư

Củ dền, bắp cải đỏ, táo, lựu, ớt cay cung cấp các hợp chất có tác dụng giảm tổn thương oxy hóa, góp phần ngăn tế bào ung thư phát triển.

Ớt cay chứa capsaicin có khả năng chống ung thư mạnh mẽ. Chất này mang lại vị cay cho ớt đồng thời hỗ trợ ngăn chặn và làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, da và tuyến tụy. Thêm ớt cay vào các món ăn hàng ngày hoặc chế biến thành gia vị để vừa tăng hương vị, vừa phòng ung thư.

Củ dền cung cấp betalain (sắc tố tạo nên màu đỏ đậm) dồi dào. Chất này có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm mạnh, bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và giảm nguy cơ ung thư. Củ dền cũng nhiều chất xơ, thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh, góp phần phòng ung thư đại trực tràng.

Bắp cải đỏ có thể chống lại một số loại ung thư nhờ vào hai hợp chất sulforaphane và anthocyanin. Sulforaphane có trong bắp cải đỏ hỗ trợ tiêu diệt tế bào ung thư hoặc ngăn chúng phát triển và lan rộng.

Táo đỏ, nhất là phần vỏ, rất giàu quercetin, flavonoid và polyphenol, đều là những chất chống oxy hóa có đặc tính chống lại khối u ác tính. Những hợp chất này có thể bảo vệ tế bào khỏi tổn thương oxy hóa, làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư. Chất xơ trong táo tốt cho tiêu hóa, giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Lựu chứa nhiều polyphenol, nhất là punicalagin và anthocyanin - sắc tố tạo nên màu đỏ đặc trưng. Những chất chống oxy hóa này có tác dụng ngăn chặn tổn thương oxy hóa, giảm viêm, cả hai đều có liên quan đến giảm sự phát triển của khối u ác tính.

Bảo Bảo (Theo Healthline, Times of India)
Ảnh: Bảo Bảo

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn