VNExpress

DINH DƯỠNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ bảy, 10/8/2024, 09:00 (GMT+7)

5 món nên hạn chế dùng với cà phê

Đồ chiên, thịt đỏ, thức ăn mặn, cam… dùng cùng cà phê có thể giảm hấp thụ chất dinh dưỡng, tăng cảm giác khó chịu ở hệ tiêu hóa.

Trái cây họ cam quýt: Cà phê có tính axit tự nhiên. Khi dùng đồ uống này cùng trái cây họ cam quýt có thể gây khó chịu tiêu hóa, nhất là với người bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Chúng có thể kích ứng niêm mạc dạ dày, làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh.

Ngũ cốc ăn sáng tăng cường: Ngũ cốc tăng cường là ngũ cốc được bổ sung thêm các chất dinh dưỡng như khoáng chất và vitamin thiết yếu, điển hình là kẽm. Tuy nhiên, cà phê có thể cản trở sự hấp thụ kẽm, ảnh hưởng đến tác dụng của nó.

Thịt đỏ: Uống cà phê có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng trong ruột, nhất là sắt. Thịt đỏ là một trong những nguồn cung cấp sắt heme tốt (loại sắt có trong thực phẩm động vật).

Sắt đóng một số vai trò quan trọng trong cơ thể, bao gồm hỗ trợ lưu thông máu, sản xuất hormone và chức năng miễn dịch. Uống cà phê với món ăn này có thể làm giảm lợi ích.

Thực phẩm chiên: Đồ chiên rán góp phần làm tăng cholesterol xấu, (LDL), giảm cholesterol tốt (HDL), trong khi HDL lại hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Ăn thực phẩm chiên và uống cà phê làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn lipid máu (tình trạng lượng chất béo cao bất thường trong máu). Nguyên nhân là do các hợp chất trong cà phê có thể hỗ trợ tăng hấp thu chất béo.

Thực phẩm giàu natri: Cà phê có chứa một số hợp chất có thể ảnh hưởng trực tiếp đến huyết áp. Nếu dùng cùng thực phẩm có hàm lượng natri cao, cả hai sẽ làm tăng huyết áp, nguy hiểm cho sức khỏe, nhất ở người bệnh cao huyết áp.

Bảo Bảo (Theo Times of India)
Ảnh: Bảo Bảo, Ngọc Phạm

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI NUTRIHOME

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn