VNExpress

TAI MŨI HỌNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

5 gia vị, thảo mộc giảm ho

Mật ong, tỏi, nghệ, bạc hà, gừng có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm, giảm kích ứng cổ họng và các cơn ho.

Mật ong bao phủ cổ họng, có đặc tính kháng viêm tự nhiên, giúp giảm kích ứng cổ họng. Tác dụng kháng khuẩn của mật ong cũng làm dịu các triệu chứng ho do nhiễm trùng hô hấp trên. Ngậm một thìa mật ong hoặc thêm vào đồ uống nóng như trà thảo mộc, nước chanh để tăng thêm hiệu quả.

Gừng không chỉ có tác dụng giảm buồn nôn và đau dạ dày mà còn tốt cho người bị ho, đau họng. Gừng ngăn chặn phản xạ ho bằng cách thư giãn các cơ trơn của đường thở. Loại gia vị này còn hỗ trợ giảm viêm, long đờm tự nhiên, loại bỏ đờm khỏi cơ thể.

Nghệ chứa hợp chất curcumin có đặc tính chống virus, kháng khuẩn và chống viêm nhẹ. Dùng đồ uống nghệ có thể giảm ho. Đun sôi bột nghệ trong nước, thêm mật ong và các loại gia vị khác vào hỗn hợp để cơ thể hấp thụ curcumin.

Tỏi cũng có đặc tính kháng khuẩn hỗ trợ giảm ho do cảm lạnh thông thường. Ăn tỏi còn hạ huyết áp, tăng cường hệ thống miễn dịch. Ưu tiên dùng tỏi nghiền nát, nhai hoặc cắt lát để sản xuất chất allicin có tác dụng tăng cường miễn dịch.

Bạc hà chứa tinh dầu giúp làm tê các đầu dây thần kinh trong cổ họng bị kích thích do ho, nhờ đó giảm đau và hạn chế ho. Bạc hà cũng làm giảm tắc nghẽn, có công dụng kháng khuẩn, kháng virus. Uống trà bạc hà hoặc ngậm viên ngậm ngay trước khi đi ngủ để bớt ho ban đêm.

Bảo Bảo (Theo Healthline, Very Well Health)
Ảnh: Bảo Bảo

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn