VNExpress

TAI MŨI HỌNG VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

5 đồ uống nên tránh khi cảm lạnh

Người bệnh cảm lạnh nên tránh đồ uống chứa caffein dễ gây mất nước như cà phê, rượu và các loại nhiều đường.

Cảm lạnh là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên, ảnh hưởng đến mũi, họng, xoang. Bệnh thường kéo dài 7-10 ngày với các triệu chứng nghẹt mũi, thở khò khè, đau họng, sốt.

Người bệnh cần đi khám sớm tránh bệnh tiến triển. Ăn thực phẩm giàu vitamin C, uống đủ nước giúp sớm cải thiện triệu chứng. Một số đồ uống như cà phê, rượu bia... không nên chọn.

Cà phê chứa nhiều caffeine có tác dụng lợi tiểu, dễ dẫn đến mất nước. Trong khi người bệnh cảm lạnh cần uống càng nhiều nước càng tốt nhằm làm loãng đờm nhầy, giảm nghẹt mũi, đau họng. Nếu người bệnh đang uống thuốc, caffein có thể phản ứng với các thành phần thuốc và giảm tác dụng.

Đồ uống thể thao có lợi cho người bị mất nước nhiều, nhưng dễ làm tăng đường huyết do có nhiều đường. Người bệnh cảm lạnh có thể cảm thấy mệt hơn, khó chịu sau khi uống đồ uống này.

Rượu gây mất nước nhanh, làm cho một số triệu chứng bệnh như buồn nôn, đau đầu, đau nhức cơ thể trở nặng hơn. Rượu cũng là tác nhân dẫn đến viêm, khiến nhiễm trùng chuyển biến xấu.

Nước ngọt chứa nhiều đường, chất bảo quản dễ làm tăng đường trong máu, gây lo lắng, hồi hộp, khó chịu. Đồ uống giải khát này không chứa chất dinh dưỡng, chất điện giải tốt cho người bệnh cảm lạnh.

Nước ép cam, quýt nguyên chất có tính axit dễ kích ứng cổ họng khiến đau họng trầm trọng hơn. Các loại nước ép đóng chai chứa nhiều đường và chất làm ngọt nhân tạo không có lợi cho sức khỏe người ốm.

Anh Chi (Theo WebMD)
Ảnh: Freepik

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tai mũi họng tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn