VNExpress

DA LIỄU VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ hai, 1/1/2024, 11:00 (GMT+7)

Tránh thoa gì lên mặt để bảo vệ da?

Thoa rượu, giấm táo, chanh, bột baking soda lên mặt có thể làm trầm trọng thêm tình trạng kích ứng, hại da mặt.

Chanh: Có thể hại cho da nếu sử dụng không cẩn thận. Với lượng vitamin C dồi dào, nước chanh có đặc tính chống oxy hóa giúp làm sáng da nhưng sử dụng quá nhiều nước chanh trên da dễ kích ứng, mẩn đỏ và khô.

Nếu sử dụng trên vùng da tiếp xúc với ánh nắng, chanh có thể gây ra phản ứng phồng rộp và tăng sắc tố. Ra ngoài nắng sau khi thoa chanh lên da cũng có thể cháy nắng.

Baking soda: Có đặc tính kiềm cao. Trộn bột baking soda vào mặt nạ có thể làm mất đi lớp dầu và độ ẩm tự nhiên của da, phá vỡ hàng rào bảo vệ. Hậu quả là da có thể bị kích ứng thêm do phồng rộp, khô, đỏ và viêm.

Dầu dừa: Da khô và mất nước có thể sử dụng dầu dừa để giữ độ ẩm nhưng người có làn da nổi mụn trứng cá và da dầu dễ bị tác dụng ngược. Tình trạng da dầu thêm trầm trọng hơn như tăng sản xuất bã nhờn, nổi mụn khi thoa dầu dừa lên mặt.

Rượu: Nhiều người thường bôi rượu thuốc lên mặt để trị mụn. Tuy nhiên, điều này có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên ở lớp ngoài da và suy yếu chức năng rào cản của da; từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào lỗ chân lông và làm vỡ kết cấu da. Người có da nhạy cảm có thể bị bong tróc, nổi mẩn.

Giấm táo: Đặc tính kháng khuẩn và chống viêm của giấm tạo mang đến nhiều lợi ích. Song chúng có thể làm thay đổi độ pH, tẩy da chết quá mức, dẫn đến kích ứng và khô da.

Người bệnh viêm da tiếp xúc hoặc viêm da dị ứng không nên dùng giấm táo cho mặt nạ dưỡng da vì có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Huyền My (Theo Boldsky, Verywell Health)

Độc giả gửi câu hỏi bệnh da liễu tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn

Tư vấn Tư vấn

Gửi câu hỏi

Đóng

* Vui lòng điền chính xác thông tin để nhận được tư vấn tốt nhất từ chuyên gia của Hệ thống BVĐK Tâm Anh.

Giới tính (*)