Chính phủ chỉ bảo lãnh, tạo điều kiện cho Vinashin tái cơ cấu nợ và tiếp tục phát triển trong bối cảnh các ngành kinh tế liên quan tới biển vẫn là nòng cốt, theo Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh.
Vinashin sẽ kết thúc thí điểm mô hình tập đoàn, hoạt động trở lại như một tổng công ty, dù đối mặt với nhiều khó khăn song vẫn có cơ hội phát triển, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường.
Kinh tế tiếp tục suy giảm, thị trường vận tải biển khó khăn ít nhất trong vài năm tới, Tiến sĩ Phạm Thế Anh cho rằng sẽ hầu như không có cơ hội để Vinashin phục hồi trước năm 2015.
Ngành vận tải biển chưa thực sự phục hồi, cõng trên lưng hàng tỷ USD tiền nợ cùng bộ máy cồng kềnh, kém hiệu quả..., Vinashin đang đi những bước cực nhọc trên con đường tái cơ cấu sau vấp ngã 3 năm về trước.
Sẽ có hơn 100 công ty không còn mang thương hiệu Vinashin trong quá trình Tập đoàn này tái cơ cấu để trở lại mô hình tổng công ty.
Những sai lầm trong 7 năm hoạt động theo mô hình tập đoàn là lý do buộc Vinashin phải trải qua tiến trình tái cơ cấu đau đớn suốt 3 năm qua và có thể kết thúc bằng việc trở về tên gọi ban đầu - Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam.
Liên tiếp trong 3 ngày, lần lượt Tập đoàn Than - Khoáng sản (Vinacomin) rồi Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy (Vinashin) đều phải nhận ‘điểm xấu’ từ xếp hạng tín dụng của Standard & Poor’s.
Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay, đại biểu Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, khi bảo vệ quan điểm của mình về một vấn đề nào đó, các đại biểu khó thực hiện quyền của mình ngay cả khi có đa số đồng ý.
> Bộ trưởng Đầu tư: 'Quốc hội cũng có lỗi về Vinashin'
Không chỉ truy trách nhiệm cá nhân, đại biểu Quốc hội còn nhắc lại câu nói một năm trước của Thủ tướng về chuyện chưa kỷ luật cán bộ nào như để làm rõ hơn nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của tập đoàn Vinashin. Tuy nhiên, Thủ tướng khẳng định, chính phủ giữ đúng tính kỷ cương và thượng tôn pháp luật.
Khẳng định Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã làm tốt vai trò tham mưu thí điểm mô hình tập đoàn Nhà nước, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc khi bị chất vấn trách nhiệm về Vinashin đã nói thẳng cả Chính phủ và Quốc hội cũng có lỗi một phần.
> Bộ trưởng Vũ Văn Ninh bị chất vấn trách nhiệm về Vinashin
Không chỉ bị chất vấn về quản lý vốn trong doanh nghiệp Nhà nước, giá cả tăng cao mất kiểm soát... ngay từ đầu phiên, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh đã bị các đại biểu quy trách nhiệm trong sự cố "đắm tàu" Vinashin.
Sáng nay, Quốc hội bắt đầu đợt chất vấn kéo dài hơn 2 ngày với các thành viên Chính phủ, trong đó quản lý khai thác bô xít Tây Nguyên và những rối ren tại tập đoàn Vinashin thời gian qua là nội dung sẽ được yêu cầu làm rõ.
> Toàn cảnh dự án bô xít Tây Nguyên
Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinashin – Nguyễn Ngọc Sự khẳng định: “Không ai có thể thay Vinashin trả nợ. Chúng tôi vay thì sẽ trả bằng mọi cách. Các chủ nợ hãy đến gặp chúng tôi để cùng giải quyết”.
Thủ tướng chiều qua đã ký quyết định phê duyệt Đề án tái cơ cấu Vinashin, với mục tiêu sớm ổn định sản xuất kinh doanh, giảm lỗ, từng bước củng cố uy tín, thương hiệu và tiến tới có lãi, trả được nợ, tích lũy và phát triển.
> Chính phủ nhận trách nhiệm trước Quốc hội về Vinashin
Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Vinashin vừa ký quyết định bổ nhiệm 4 vị trí quan trọng trong tập đoàn.
Trong phiên thảo luận tại Quốc hội sáng nay, Bộ trưởng Tài chính cho biết số nợ 86.000 tỷ đồng của Vinashin vẫn nằm trong các dự án của tập đoàn này chứ không mất đi. Tuy nhiên, có dự án hiệu quả, có dự án không.
> Đại biểu Quốc hội truy trách nhiệm vụ Vinashin
> 'Chưa phát hiện dấu hiệu bao che cho Vinashin'
Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho rằng, hiện nay việc kết luận các cơ quan chức năng bao che, dung túng cho Vinashin là chưa đủ căn cứ.
Buổi thảo luận về kinh tế xã hội sáng nay các đại biểu đã thẳng thắn đề nghị Quốc hội làm rõ hơn trách nhiệm các thành viên Chính phủ về Vinashin.
Trao đổi với báo chí hôm nay, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết chậm nhất đầu tháng sau sẽ cho ra mắt một Vinashin hoàn toàn mới, cả về bộ máy quản trị cũng như cách thức làm ăn.
Trao đổi với báo chí sáng nay, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho rằng về mặt khoa học Nhà nước đã cho Vinashin phá sản, có chăng chỉ chưa tuyên bố chính thức.
> 'Không cơ quan nào chịu trách nhiệm chính về Vinashin'