Tổ kết nối Bộ Bưu chính Viễn thông vừa hoàn tất cuộc kiểm tra vụ tranh chấp kết nối giữa VNPT và Viettel tại tỉnh Ninh Bình. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào tuần tới. Tuy nhiên, theo tiết lộ của một số thành viên trong đoàn, đã xuất hiện lỗi kỹ thuật gây nên chất lượng kém tại các thời điểm 5-6 h trong ngày.
"Choảng nhau" bằng văn bản rồi ngồi với nhau để tìm biện pháp, VNPT và Viettel vẫn chưa có được lời giải cho vụ tranh chấp kết nối. Cục quản lý Chất lượng Bộ Bưu chính Viễn thông quyết định vào cuộc. Các mẫu đo kiểm được tiến hành tại tỉnh Ninh Bình bắt đầu vào lúc 8h30 sáng nay.
Hôm nay, sau 2 tiếng giải trình trước Bộ Bưu chính Viễn thông, cả VNPT và Viettel chưa thể đưa ra bằng chứng và lý lẽ thuyết phục cho sự cố nghẽn mạch đang gây nhiều tranh cãi. Tạm thời Bộ yêu cầu doanh nghiệp xúc tiến việc kết nối ngay, còn chuyện ai đúng ai sai sẽ sáng tỏ sau cuộc tổng kiểm tra vào tuần sau.
Lần thứ hai, lãnh đạo Bộ Bưu chính Viễn thông đứng ra làm chủ tọa phân xử vụ tranh chấp kết nối giữa 2 doanh nghiệp Viettel và VNPT. Nhằm giải quyết dứt điểm tình hình, cuộc họp giữa các bên liên quan sẽ diễn ra vào chiều 15/12.
Tổ kết nối của Bộ Bưu chính Viễn thông vừa có chuyến "vi hành" đột xuất tại các bưu cục, bưu điện tỉnh Ninh Bình. Đây là động thái đầu tiên của bộ chủ quản kể từ khi xảy ra vụ tranh chấp kết nối thứ 2 công khai giữa VNPT và Viettel. Cuộc họp giữa các bên liên quan sẽ diễn ra vào tuần sau.
Hơn 3 tháng tạm lắng, cuộc tranh chấp kết nối giữa VNPT và Viettel lại bùng nổ với mức độ căng thẳng hơn. Nhiều ngày nay, không chỉ các thuê bao di động, khách hàng sử dụng điện thoại cố định của VNPT rất khó thực hiện các cuộc gọi sang mạng di động Viettel và ngược lại.
Bộ Bưu chính Viễn thông chịu trách nhiệm về kết nối, phải nghiêm túc kiểm điểm để chỉ đạo công việc. Đó là nội dung văn bản của Văn phòng Chính phủ thông báo chính thức ý kiến của Thủ tướng sau gần 2 tháng kể từ khi tranh chấp kết nối giữa VNPT và Viettel xảy ra.
Bộ Bưu chính Viễn thông quyết định thành lập Tổ công tác này để theo dõi và trực tiếp giải quyết các tranh chấp trong việc thực hiện thỏa thuận kết nối giữa các doanh nghiệp, nhằm đẩy nhanh tiến độ kết nối.
Gần đây, chuyện nghẽn mạch đã trở lên phổ biến ở các mạng di động dù các nhà cung cấp đã dốc không ít tiền của để đầu tư. Để sốc lại tình hình, Bộ Bưu chính Viễn thông bắt đầu mở chiến dịch kiểm tra chất lượng mạng và đơn vị đầu tiên được tiến hành là Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel).
Sự kiện kết nối tạm lắng khi VNPT buộc phải phân tải và mở cổng kết nối cho Viettel. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu các bên giải quyết dứt điểm chuyện kết nối và báo cáo trước ngày 15/8.
Sự kiện kết nối tạm lắng khi VNPT đã phải chịu nhún trước "cậu em" Viettel bằng việc phân tải và mở thêm cổng kết nối. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, để chấm dứt tình trạng này, nên giao đường trục viễn thông cho một cơ quan độc lập khai thác và coi đây là tài sản phục vụ lợi ích quốc gia.
Tranh cãi kéo dài hơn một tuần qua giữa VNPT và Viettel đã đi đến thoả thuận bước đầu. VNPT phải đầu tư nâng cấp các tổng đài di động GMSC, tổng đài Toll bảo đảm năng lực phục vụ cho việc kết nối mạng và chuyển tải lưu lượng các dịch vụ viễn thông giữa các doanh nghiệp.
Tranh cãi giữa các ông "alô" vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng, dù Văn phòng Chính phủ đã đứng ra làm trung gian hòa giải. Giới luật sư cho rằng, mọi việc sẽ dễ dàng khi Luật Cạnh tranh có hiệu lực, và lúc ấy Viettel có quyền kiện VNPT ra tòa nếu họ có đủ bằng chứng.
Lời hứa tăng cổng kết nối mà VNPT đưa ra chưa đủ sức thuyết phục ban lãnh đạo Viettel. Sáng 30/6, cuộc giằng co lại diễn ra dưới sự chứng kiến của Vụ trưởng Cải cách hành chính Văn phòng Chính phủ Nguyễn Minh Mẫn. "Phiên xử" kéo dài gần 4 giờ vẫn chưa đi đến kết luận cuối cùng.
Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Lê Nam Thắng đã dành cả sáng 29/6 để nghe ý kiến từ lãnh đạo VNPT và Viettel xung quanh việc kết nối giữa các mạng. Biện pháp tình thế được đưa ra là các doanh nghiệp cần ngồi lại với nhau để giải quyết các vấn đề kỹ thuật.
Gần 1 tháng nay, tổng đài 198 quá tải bởi khiếu nại khách hàng về sự cố mạng. Ban lãnh đạo Viettel khẳng định sự thể là do VNPT không đáp ứng đầy đủ nhu cầu kết nối. Còn đại gia chiếm tới trên 90% thị phần lại cho rằng, chính tại Viettel không có chiến lược đầu tư lâu dài nên mới ra cơ sự này.