Đại tá Cao Ngọc Oánh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, đã phát biểu như vậy trong buổi khám nghiệm hiện trường hầm chui cầu Văn Thánh 2 (TP HCM), được tiến hành hôm qua. Ông cho biết nếu phát hiện dấu hiệu phạm tội liên quan đến toàn tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, cơ quan công an sẽ mở rộng điều tra để xử lý.
Sáng qua, Công ty cổ phần bêtông 620 Châu Thới, thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6, đã bóc lớp gia tải phía trên nóc hầm chui Văn Thánh 2 (mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh) để bắt đầu khắc phục sự cố tại công trình này.
Hôm qua, Sở GTCC TP HCM thông báo, trong thời gian sửa chữa các hầm chui sau mố cầu Văn Thánh 2 thuộc đường Nguyễn Hữu Cảnh, từ ngày 30/6 tạm thời ngưng lưu thông đối với các phương tiện có tổng trọng tải trên 10 tấn.
"Nếu có cơ chế phân định trách nhiệm cá nhân, tôi sẽ là người đầu tiên xin từ chức vì tình trạng chất lượng công trình xây dựng kém như hiện nay", ông Trần Chủng, Cục trưởng Cục giám định nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng, đã nói như vậy trước hàng loạt sự cố nghiêm trọng ở cầu Dần Xây, đường Nguyễn Hữu Cảnh và mới đây là hầm chui Văn Thánh 2.
Ngày 20/6, UBND TP HCM đã phê duyệt phương án kỹ thuật xử lý sự cố lún tại hầm chui sau mố cầu Văn Thánh 2, thuộc dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh. Theo đó, các công việc trên được tiến hành nhằm đạt tĩnh không của hầm chui là 2,5 m như thiết kế ban đầu.
Tại buổi họp chiều qua, Phó giám đốc Sở GTCC Trần Quang Phượng đã yêu cầu chủ đầu tư dự án phải tiến hành quan trắc, kiểm tra, giám sát độ lún nứt mố cầu vượt trên đường Nguyễn Hữu Cảnh mỗi ngày thay vì 1 tuần/lần như hiện nay.
Sở GTCC TP HCM vừa có văn bản báo cáo UBND thành phố về sự cố mới phát hiện tại cầu vượt thuộc công trình đường Nguyễn Hữu Cảnh. Sở thừa nhận có hiện tượng lún nứt tại vị trí tiếp giáp giữa đường dẫn và cầu dẫn (dài gần 500 m hai bên), nhưng không gây ảnh hưởng đến 55 m cầu vượt.
Ngày 6/6, Sở GTCC TP HCM, các cơ quan liên quan đã họp bàn phương án sửa chữa, khắc phục sự cố lún sụt hầm chui Văn Thánh 2 trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Tuy nhiên, các bên liên quan vẫn chưa thống nhất được phương án khắc phục.
Phần đường dẫn vào cầu tại vị trí tiếp giáp với cầu dẫn có hiện tượng lún. Mức lún ở phần đường hướng về cầu Sài Gòn là từ 6 đến 8 cm, ở phần đường hướng về trung tâm thành phố có độ lún từ 10 đến 12 cm. Tổ kỹ thuật quản lý chất lượng công trình giao thông của Sở GTCC TP HCM đã nhận xét đối chiếu với hồ sơ thiết kế công trình.
Tại khe nối giữa đường dẫn và cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (TP HCM) phía bên phải lún 14-20 cm, phía bên trái lún 9-12 cm. Theo tính toán, mức độ lún trung bình 37 mm/ngày và tình trạng này còn tiếp tục.
Ngày 30/5, UBND quận Bình Thạnh cùng với Ban Quản lý dự án thuộc Công ty Thanh niên Xung phong, chủ đầu tư công trình cầu đường Nguyễn Hữu Cảnh đã làm việc với 26/33 hộ dân có nhà bị lún sụt do sự cố hầm chui cầu Văn Thánh 2.
Chiều qua (30/5), ông Quách Văn Điệp, chủ đầu tư công trình đường Nguyễn Hữu Cảnh, đã báo cáo như vậy với Sở GTCC TP HCM về tình hình cầu vượt bị lún, nứt. Đơn vị thi công đang tiếp tục đục lan can để trám trét lại.
Theo thiết kế, đây là công trình vĩnh cửu, một trong 15 công trình trọng điểm của thành phố. Song, chưa đầy 50 ngày sử dụng, các trụ nối đường dẫn lên cầu vượt chính đã lún 5-10 cm, mặt đường võng xuống, thành lan can cầu nứt và phải trám lại nhiều lần.
11h ngày 8/4, một bức tường cao trên 3 m, dài hơn 40 m, đoạn dẫn lên cầu Văn Thánh 2, bất ngờ đổ sập gây chấn động cả khu phố 1, phường 22 quận Bình Thạnh (TP HCM). Theo phản ánh của người dân, vì chạy theo tiến độ nên chất lượng công trình không đảm bảo.
Hôm qua, Sở GTCC đề xuất với UBND thành phố cho tháo bỏ một phần dải phân cách trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, đoạn giữa cầu Thị Nghè 2 và cầu Văn Thánh 2 nhằm phục vụ nhu cầu giao thông cho nhân dân cư ngụ tại khu vực này.
Chiều qua, làm việc với chủ đầu tư và đơn vị thi công các công trình giao thông trọng điểm, ông Hà Văn Dũng, Giám đốc Sở GTCC đã yêu cầu phải làm ngày đêm để đường Nguyễn Hữu Cảnh sớm hoàn thành. Trước đó, chủ đầu tư cho rằng ngày 15/3 là hoàn thiện nhưng đến nay công trình vẫn dang dở.
Theo Chi nhánh Cấp nước Gia Định, TP HCM, đến 3h30' ngày 26/2, đơn vị này đã lắp đặt 50 m ống nổi đường kính 150 mm để tạm thời dẫn nước sạch cho 150 hộ dân ở cư xá Cửu Long và khu vực xung quanh. Nguồn nước chảy ra đường đã được ngăn lại.
Công ty Cấp nước TP HCM cho biết, hôm nay sẽ đặt nổi đoạn ống tạm nối từ đường Nguyễn Hữu Cảnh qua đường Ngô Tất Tố, nhằm ngăn chặn hàng chục mét khối nước sạch đang chảy ra đường. Đoạn ống vỡ dưới hầm chui sẽ bị hủy bỏ.
Hầm vượt đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP HCM vừa hoàn thành chưa đầy một tháng đã chìm trong nước. Nguyên nhân không phải do mưa hay triều cường mà là đường ống dẫn nước bị vỡ trước đó hơn một tháng. Cả chủ đầu tư lẫn công ty cấp nước đều chưa ai nhận trách nhiệm. Nước sạch vẫn chảy và biến đường hầm thành suối.
22h đêm nay, Công ty Công trình Giao thông 68 sẽ thi công nối cầu vượt với cầu dẫn đường Nguyễn Hữu Cảnh (TP HCM). 2 cầu có tổng chiều dài 343 m, bề rộng 12,7 m. Tổng kinh phí xây dựng khoảng 15 tỷ đồng.