Vòng xoay công trường Dân Chủ ở trung tâm TP HCM thu hẹp, mở thêm diện tích cho xe chạy, giúp giảm ùn tắc khi di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ xây dựng metro.
9 tuyến metro và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được kiến nghị ưu tiên đầu tư ở khu vực TP HCM sau sáp nhập, áp dụng cơ chế đặc thù đẩy nhanh thực hiện.
TP HCMSau nhiều năm gián đoạn, gói thầu tư vấn triển khai Metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương, đã có đơn vị mới đảm nhận, mở ra khả năng khởi công vào cuối năm 2025.
TP HCM dự kiến thu hồi hơn 325 ha đất, chi phí đền bù gần 7.500 tỷ đồng để làm tuyến metro dài 48,5 km nối quận 7 cũ sang Cần Giờ.
VinSpeed, công ty thuộc Tập đoàn Vingroup, muốn đầu tư tuyến metro dài 48,5 km, kinh phí gần 3 tỷ USD, nối quận 7 (cũ) đến Cần Giờ, tốc độ 350 km/h, hoàn thành sau 3 năm.
Tôi đề xuất tăng chuyến, nối thêm nhiều toa vào khung giờ cao điểm.
Kỹ sư Lê Văn Cường, người từng tham gia nhiều dự án metro ở châu Âu, cho rằng thi công tuyến Bến Thành - Tham Lương sẽ khó hơn metro số 1 rất nhiều vì có đến 9 km đi ngầm, 9 nhà ga nằm dưới lòng đất trong khi công trình lại đi qua khu dân cư dày đặc.
TP HCMMặt bằng tuyến Metro số 2 đã hoàn tất bàn giao, đang thi công di dời hạ tầng kỹ thuật để khởi công dự án cuối năm nay.
So với ảnh từ 2015 đến nay, nhiều cao ốc, hạ tầng được xây dựng khang trang, hiện đại dọc theo tuyến metro đầu tiên của TP HCM.
Quán bar tầng thượng gần ga Thảo Điền, TP Thủ Đức, hút khách từ khi metro Bến Thành - Suối Tiên hoạt động nhờ tầm nhìn toàn cảnh ngắm TP HCM và metro.
TP HCMHàng nghìn người dân xếp hàng trước nhà ga, chờ lên tàu trải nghiệm tuyến metro đầu tiên của thành phố, sáng 22/12.
Mục tiêu đến năm 2035, thành phố sẽ hoàn thành thêm 355 km đường sắt đô thị, đảm bảo vận tải hành khách công cộng đạt 40-50% nhu cầu đi lại của người dân.
TP HCMCác ga ngầm Bến Thành, Ba Son và Nhà hát Thành phố đều có điểm nhấn riêng, đã hoàn thiện khang trang, chờ ngày khai thác thương mại vào 22/12.
Thành phố sẽ triển khai tuyến Metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11 km bằng ngân sách thay vì vốn ODA như kế hoạch.
TP HCMMột tháng trước khai thác thương mại, công nhân tất bật thi công bãi xe, đường song hành, xử lý vết ố trên tường, cải tạo mảng xanh dọc Metro số 1.
TP HCMLoạt cầu bắc ngang đại lộ Võ Nguyên Giáp - xa lộ Hà Nội nối vào ga Metro số 1 đã hoàn thiện chờ khai thác đồng bộ khi dự án vận hành thương mại vào cuối năm.
Thành phố cần thiết phát hành trái phiếu huy động vốn làm metro, dần thay thế nguồn ODA, song lãi suất cần hấp dẫn thu hút người dân, theo chuyên gia.
TP HCM9 cây cầu bắc ngang đại lộ Võ Nguyên Giáp - xa lộ Hà Nội nối vào ga Metro số 1 đang lần lượt hoàn thiện để khai thác đồng bộ khi dự án vận hành thương mại.
Từ kinh nghiệm thế giới, nếu thành phố không hoàn thành được đường sắt đô thị thì khó giải quyết được tắc nghẽn giao thông, theo Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi.
TP HCMHai cầu đi bộ kết nối ga Khu Công nghệ cao và Bình Thái của Metro số 1 đã hoàn thiện kiến trúc, cơ điện…, dự kiến khai thác quý 4 năm nay khi dự án vận hành.