Ngoài các kỹ năng vận động cơ bản, học sinh được lựa chọn các môn thể thao, định hướng nghề nghiệp theo năng khiếu.
Hoạt động giáo dục mới xuất hiện lần đầu trong chương trình giáo dục phổ thông có bốn nội dung lớn và được sắp xếp 3 tiết mỗi tuần.
Chương trình Làm quen tiếng Anh lớp 1-2 được thiết kế hai tiết mỗi tuần. Ba khối tiếp theo học bốn tiết mỗi tuần, còn lại chỉ học ba tiết.
Ngoài sáu tác phẩm bắt buộc, chương trình Ngữ văn mới đưa ra hàng loạt tác phẩm ở nhiều thể loại để tác giả sách giáo khoa lựa chọn.
Đặc điểm môn học, mục tiêu, nội dung, yêu cầu cần đạt đều được nêu cụ thể ở chương trình mới của từng môn học.
Việc thực nghiệm nhằm đánh giá tính khả thi và tác động của chương trình giáo dục phổ thông mới đến người dạy và người học.
Ngoài 6 tác phẩm bắt buộc, dự thảo chương trình ngữ văn mới sẽ có thêm các tác phẩm tự chọn bắt buộc của 13 tác giả lớn.
Ban soạn thảo chương trình môn Ngữ văn đưa ra những yêu cầu quá khó cho học sinh THCS, như biết làm thơ lục bát, thất ngôn bát cú...
Giảm bài tập, tăng thực hành, đưa giáo dục giới tính và kỹ năng sống vào chương trình từ tiểu học... là kiến nghị của nhiều học sinh.
An toàn của trẻ, sự tham gia của trẻ trong công việc gia đình, cộng đồng, tiếng nói trẻ em... chưa được chương trình mới cấp tiểu học quan tâm.
Chỉ có giáo viên và học sinh mới "thấu cảm" được nỗi nhọc nhằn khi tiếp cận với tác phẩm sử dụng quá nhiều điển tích, điển cố.
Việc mở rộng kiến thức cho phép học sinh có cái nhìn tổng quan hơn, dễ dàng so sánh giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.
Cấp THCS cả nước thừa khoảng 12.000-21.000 và THPT thừa chừng 8.000 giáo viên. Tuy nhiên, nhiều bộ môn lại thiếu nên sẽ phải tuyển mới.
Những tác phẩm văn học thời trung đại rất khó cảm nhận vì quá nhiều điển tích, điển cố, lại viết bằng chữ Hán, chữ Nôm…
Tiếng Anh được học từ lớp 3 đến 12, học sinh lớp 1-2 sẽ học chương trình làm quen với môn học.
Chương trình giáo dục phổ thông mới gồm 20 môn học, tất cả có sự đổi mới về mặt nội dung, cấu trúc… so với bản hiện hành.
Hầu hết môn học hướng đến mục tiêu hình thành, phát triển các năng lực cho người học, đặc biệt là khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Thông qua thực hành, học sinh có thể nắm vững lý thuyết, đồng thời có khả năng vận dụng kiến thức khoa học tự nhiên vào thực tiễn đời sống.
Học sinh sẽ được học ngoài thiên nhiên, ngoài môi trường lớp học, gắn bài học địa lý với thực tiễn địa phương, đất nước.
Kiến thức lịch sử và địa lý sẽ được tích hợp trong các chủ đề về địa phương, vùng miền, đất nước và thế giới.