So với hiện hành, chương trình Tự nhiên và Xã hội mới tinh giản một số nội dung khó và đưa vào bài học thiết thực với học sinh.
Chương trình chú trọng tổ chức, hướng dẫn học sinh hoạt động khám phá, phân tích, xử lý tình huống thực tiễn, gần gũi với đời sống học sinh.
Cùng với Toán và Tin, môn Công nghệ góp phần thúc đẩy giáo dục STEM ở phổ thông - xu hướng giáo dục được coi trọng tại nhiều quốc gia.
Thay vì là môn tự chọn như hiện nay, trong chương trình mới Tin học trở thành môn bắt buộc có phân hóa.
Nhằm đảm bảo học sinh có cuộc sống khỏe mạnh về thể lực và tinh thần, Giáo dục thể chất là môn học bắt buộc, học suốt thời phổ thông.
Chương trình môn Sinh học mới sẽ chủ yếu sử dụng phương pháp dạy học thông qua thực hành trong phòng thí nghiệm, ngoài thực địa.
Chương trình môn Vật lý mới sẽ chú trọng vào bản chất, ý nghĩa vật lý của các đối tượng, đề cao tính thực tiễn, tránh thiên về toán học.
Điểm mới quan trọng nhất trong chương trình môn Hóa là tăng cường bản chất hóa học của đối tượng; giảm bớt nội dung phải ghi nhớ máy móc.
Thay vì chỉ dạy ở tiểu học và THCS như hiện nay, Âm nhạc sẽ được đưa vào bậc THPT. Học sinh được làm quen với nhạc cụ, hợp xướng.
Môn Toán không còn những dạng bài lắt léo và thiết thực hơn. Môn Ngữ văn học sinh chỉ học 6 tác phẩm học bắt buộc.
Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo dục mỹ thuật được dạy ở cả ba cấp, chia thành hai giai đoạn: bắt buộc và định hướng nghề.
Học sinh sẽ được tham gia các hoạt động như tham quan thực địa, diễn đàn, giao lưu, các dự án nghiên cứu khoa học...
21% tổng thời lượng chương trình môn Toán phổ thông dành cho nội dung ứng dụng. Các dạng bài tập lắt léo, phục vụ thi cử sẽ bị loại bỏ.
Ở chương trình Ngữ văn mới, giáo viên chỉ bắt buộc dạy 6 tác phẩm và được lựa chọn học những bài trong phần gợi ý của sách giáo khoa.
Chiến tranh biên giới phía Bắc, cải cách ruộng đất cùng nhiều "khoảng trống" khác sẽ được bổ sung trong chương trình Lịch sử phổ thông mới.
Cấp tiểu học, giáo dục lịch sử chưa tập trung cung cấp tri thức lịch sử mà trước hết giúp trẻ hình thành, phát triển tình yêu với môn học.