Tổn thương thận cấp do uống thuốc giảm đau không chỉ định
TP HCMSau tai nạn giao thông, bà Nhân, 61 tuổi, tự ý uống nhiều loại thuốc giảm đau không rõ thành phần dẫn đến tổn thương thận cấp.
Sau khi uống thuốc một tháng, bà Nhân mệt mỏi, ăn uống kém, buồn nôn, đến Phòng khám Đa khoa Tâm Anh Quận 7 kiểm tra. BS.CKI Lại Tấn Tài, Đơn vị Nội Thận - Lọc máu, cho biết độ lọc cầu thận (eGFR) của bà 49 ml/phút/1,73 m², giảm gần một nửa so với mức bình thường ở độ tuổi này. Bác sĩ chẩn đoán bà bị tổn thương thận cấp, có thể liên quan đến việc tự ý sử dụng nhiều loại thuốc giảm đau kết hợp tình trạng thiếu dịch kéo dài.
Theo bác sĩ Tài, khó xác định nguyên nhân do người bệnh không nhớ đầy đủ tên thuốc, không mang theo đơn hoặc bao bì thuốc để đối chiếu. Vì vậy, bác sĩ chưa thể xác định chính xác hoạt chất nào có thể ảnh hưởng đến chức năng thận. Một số thuốc giảm đau, đặc biệt nhóm kháng viêm không steroid (NSAID), có thể làm giảm lượng máu đến thận, khiến chức năng lọc suy giảm. Nguy cơ tăng ở người lớn tuổi, người có bệnh thận từ trước hoặc đang mất nước.
Trường hợp bà Nhân, tình trạng buồn nôn, nôn ói và ăn uống kém kéo dài khiến cơ thể thiếu nước, điện giải. Khi cơ thể mất nước hoặc lượng dịch đưa vào không đủ, lượng máu đến thận giảm, khiến chức năng lọc suy giảm theo. Nếu tình trạng kéo dài hoặc diễn ra ở người có bệnh nền, nguy cơ tổn thương thận cấp có thể tăng lên.
Bác sĩ yêu cầu người bệnh ngừng các thuốc giảm đau tự ý mua, đồng thời xây dựng phác đồ điều trị nhằm khắc phục tình trạng thiếu dịch, hỗ trợ dinh dưỡng và theo dõi chức năng thận. Bà Nhân được truyền dịch 3 ngày một tuần, gồm dung dịch bù nước, điện giải và chế phẩm hỗ trợ dinh dưỡng. Việc bù dịch nhằm cải thiện thể tích tuần hoàn, duy trì lượng máu đến thận và hỗ trợ thể trạng khi người bệnh ăn uống kém.
Sau một tuần điều trị, độ lọc cầu thận của bà Nhân tăng lên gần 80 ml/phút/1,73 m², chức năng thận có xu hướng cải thiện. Bà hết mệt, không còn buồn nôn, ăn uống ngon miệng, song cần tiếp tục tái khám theo lịch để kiểm tra lại chỉ số creatinin máu, điện giải và nước tiểu đến khi chức năng thận trở về bình thường.
Bà Nhân tái khám với bác sĩ Tài vào giữa tháng 10. Ảnh: Phòng khám Đa khoa Tâm Anh Quận 7
Tổn thương thận cấp là tình trạng chức năng thận suy giảm đột ngột, khiến cơ quan này giảm khả năng lọc chất thải và điều hòa nước, điện giải. Nguyên nhân có thể do mất nước, giảm lượng máu đến thận, tác dụng phụ của thuốc hoặc bệnh lý gây tổn thương trực tiếp tại thận. Bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu, thường được phát hiện qua xét nghiệm máu. Người bệnh có thể mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn ói, tiểu ít hoặc phù.
Bác sĩ Tài lưu ý thuốc giảm đau không phải loại nào cũng gây hại cho thận. Nguy cơ phụ thuộc hoạt chất, liều dùng, thời gian sử dụng và tình trạng sức khỏe. Trong đó, thuốc kháng viêm không steroid có thể ảnh hưởng đến cơ chế điều hòa lượng máu đến thận, đặc biệt khi người dùng đang mất nước hoặc có bệnh thận nền.
Bác sĩ khuyến cáo người bệnh không tự phối hợp nhiều loại thuốc giảm đau, tăng liều hoặc kéo dài thời gian sử dụng khi chưa được bác sĩ chỉ định. Người có tiền sử bệnh thận, tăng huyết áp, đái tháo đường hoặc đang điều trị bằng nhiều loại thuốc cần thông báo đầy đủ với bác sĩ trước khi sử dụng thuốc mới.
Khi xuất hiện mệt mỏi, buồn nôn, nôn ói kéo dài, tiểu ít hoặc phù trong thời gian sử dụng thuốc, người bệnh nên đến cơ sở y tế kiểm tra chức năng thận. Khi đi khám, người bệnh cần mang theo đơn thuốc, bao bì hoặc hình ảnh các loại thuốc đã sử dụng để bác sĩ xác định thành phần, liều dùng và nguy cơ tương tác.
Đình Lâm
* Tên người bệnh đã được thay đổi
| Độc giả đặt câu hỏi về bệnh thận tại đây để bác sĩ giải đáp |